•    
  •   

VĂN PHÒNG VIỆT NAM

RITSUMEI VIỆT NAM

Phỏng vấn sinh viên [CRPS]: “CRPS và Ritsumeikan không chỉ là cơ hội học tập mà còn là cơ hội bước ra khỏi vùng an toàn để thử thách bản thân, khám phá tiềm năng của chính mình.”

Họ tên: Lê Hà Giang

Khoa: Khoa học Chính sách – chuyên ngành Nghiên cứu Chính sách Cộng đồng & Khu vực (CRPS)

Sinh viên năm thứ 1

Trường THPT: THPT Phan Đình Phùng


1. Bạn đã tìm hiểu về Đại học Ritsumeikan qua đâu?

Em biết đến trường Đại học Ritsumeikan khi tham gia một buổi hội chợ tuyển sinh tại trường cấp 3, Ritsumeikan là một trong những trường ngoại quốc tham gia và cũng là đại diện duy nhất đến từ Nhật Bản. Lúc đầu em khá dè chừng vì dù tiếp xúc với văn hóa Nhật đã lâu và bản thân cũng là học sinh lớp Nhật, nhưng em không đủ tự tin để học tập tại Nhật Bản bằng tiếng Nhật. Nhưng tại gian hàng của đại học Ritsumeikan, em được giới thiệu chương trình cử nhân học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Từ đấy, em bắt đầu thích và dành thời gian tìm hiểu về chương trình học này. Trong quá trình tìm hiểu, em nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ phía văn phòng đại học Ritsumeikan tại Việt Nam qua các buổi hội thảo cũng như các buổi mock lecture được tham gia bởi chính các giáo sư trong ngành.

2. Lý do để bạn lựa chọn học chương trình CRPS của Đại học Ritsumeikan là gì?

Em chọn chương trình CRPS vì em nghĩ đây là ngành học phù hợp nhất với sở thích và tính cách của mình. Là một người dành nhiều sự quan tâm đến những vấn đề xã hội như bình đằng giới, môi trường,… em nghĩ học CRPS sẽ là cơ hội để em mở rộng vốn hiểu biết, và nhìn nhận các vấn đề dưới góc nhìn toàn cầu và đa quốc gia. Về nguyên nhân khách quan, CRPS là chương trình phù hợp với mức tài chính của gia đình em cũng như là ngành duy nhất có học bổng MEXT. Đó là 2 lý do chính khiến em lựa chọn chương trình này.

3. Cuộc sống sinh viên đại học của bạn hiện tại như thế nào?

Em đến Nhật Bản vào ngày 12/9/2022, cho đến nay đã được gần 6 tháng. Hiện tại em đang sống trong kí túc xá cách trường 10 phút đạp xe. Sáu tháng qua là sự diệu kì khi em được trải nghiệm một cuộc sống hoàn toàn khác. Nhật Bản thật đẹp nhưng cũng thật mới lạ, mỗi ngày em lại hiểu thêm một chút về đất nước này, bắt đầu từ giao thông, văn hóa xếp hàng cho đến ngôn ngữ địa phương. Sống xa nhà cũng là một trải nghiệm mới mà em cần làm quen, qua đó em học được rằng tự do đi đôi với tự lập và kỉ luật. Và bạn bè là những người đã tô thêm rất nhiều màu sắc vào cuộc sống của em trong 6 tháng qua, những người bạn quốc tế và cả những anh chị người Việt khóa trên. Những màu sắc ấy là bữa tiệc halloween, xem world cup cùng nhau, những bữa tiệc sinh nhật, những bữa cơm chung và cùng nhau đón năm mới.

4.Mục tiêu trong 4 năm đại học của bạn là gì? (bằng cấp muốn đạt được hoặc những kiến thức, kinh nghiệm muốn thu được…)

Mục tiêu trong 4 năm học của em, bên cạnh việc hoàn thành chương trình học với thành tích như ý, em muốn có thể sử dụng thành thạo 2 ngoại ngữ và trau dồi những kì năng mềm như critical thinking, thuyết trình,…

5. Dự định trong tương lai sau khi tốt nghiệp của bạn là gì?

Sau khi tốt nghiệp, em muốn được làm việc trong các công ty Nhật Bản hoặc các công ty nước ngoài tại Việt Nam. Cá nhân mà nói, em chưa có những dự định cụ thể như quyết định về nước hay ở lại Nhật Bản, em nghĩ bản thân cần thêm gian để suy nghĩ và nhìn nhận thêm.

6. Bạn có kinh nghiệm hay lời khuyên gì muốn chia sẻ với các bạn đang có dự định nộp hồ sơ chương trình CRPS không?

Mỗi con người chúng ta là một phần không thể thiếu của cộng đồng, chắc hẳn những vấn đề xã hội như bình đẳng giới, giáo dục, hay môi trường đều là mối quan tâm của hầu hết chúng ta. Chính vì vậy, có thể nói CRPS là chương trình học phù hợp với tất cả mọi người. Nếu đại học là một ngôi trường mới với phương pháp học tập mới, thì du học là cả một cuộc sống mới. Hãy lựa chọn những điều bạn thích và bạn cho là phù hợp với bản thân. CRPS và Ritsumeikan không chỉ là cơ hội học tập mà còn là cơ hội bước ra khỏi vùng an toàn để thử thách bản thân, khám phá tiềm năng của chính mình. Mình hi vọng các bạn sẽ chuẩn bị một hành trang thật vững chắc, một nụ cười thật tự tin để đến với CRPS và Ritsumeikan nhé. Mong gặp lại các bạn ở PS Lounge một ngày không xa.

 

<2023001>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."