•    
  •   

STUDY IN JAPAN

HỌC TẬP Ở NHẬT

Tiếng nói sinh viên: [CRPS] “Vượt qua giới hạn của chính mình để thấy tiềm năng của bản thân là vô hạn”

Nguyễn Thu Nga

Sinh viên năm 3, chuyên ngành CRPS 

Học bổng đã nhận: Học bổng MEXT  

Cựu học sinh THPT Chuyên Ngoại Ngữ Hà Nội


Bạn có lo lắng điều gì trước khi đến Nhật không?

Tôi chưa bao giờ sống xa gia đình hay ra nước ngoài một mình. Khi còn học trung học, tôi là một người hướng nội và khá nhút nhát khi kết bạn mới, cũng như khi tham gia các hoạt động và thử những điều mới. Mặc dù học lớp chuyên tiếng Nhật nhưng vốn tiếng Nhật của tôi chỉ ở mức khá, giao tiếp đơn giản nên tôi có rất nhiều lo lắng và sợ hãi khi sang Nhật. Tôi sợ mình sẽ trải qua 4 năm đại học một mình, không có bạn bè xung quanh hoặc không thể hòa đồng với bạn bè vì khác biệt văn hóa và gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống hàng ngày vì rào cản ngôn ngữ.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ mà tôi nhận được trong những ngày đầu tiên đến Nhật Bản đã khiến nỗi sợ hãi của tôi biến mất. Văn phòng trường có các buổi hướng dẫn cho chúng tôi về các thủ tục cần thiết khi bắt đầu sinh sống tại Nhật Bản, và các Resident Mentor (RM) người Nhật trong ký túc xá luôn giúp đỡ chúng tôi khi cần thiết và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa để chúng tôi dễ dàng làm quen với nhau và với cuộc sống ở Nhật Bản. Họ đã giúp tôi có ấn tượng đầu tiên rất tốt về Nhật Bản.

        Tìm hiểu thêm thông tin về Resident Mentors (RM)

Về việc học của bạn ...

Hãy cho chúng tôi thông tin tổng quan về việc học của bạn và lộ trình học từ năm thứ nhất đến nay.

Trong năm thứ nhất và năm thứ hai, hầu hết các khóa học tôi tham gia là các khóa học nền tảng, trong đó tôi học được các kỹ năng cần thiết để thực hiện nghiên cứu trong tương lai. Các khóa học về máy tính cho chúng tôi thấy các phương pháp nghiên cứu khác nhau và giới thiệu về các công cụ để phân tích dữ liệu, chẳng hạn như ngôn ngữ R, bên cạnh đó, các khóa học về Tiếng Anh Học Thuật (EAP) giúp cải thiện kỹ năng viết học thuật và tư duy phản biện của chúng tôi trong việc thực hiện nghiên cứu.

Tôi cũng đã đăng ký một số khóa học tiếng Nhật, trong đó tôi nghiên cứu về lịch sử và xã hội Nhật Bản, đồng thời học cách viết các bài luận học thuật bằng tiếng Nhật.

Tôi cũng tham gia một số khóa học giới thiệu về phát triển đô thị, văn hóa, luật pháp và nhân quyền, vì chúng là sở thích của tôi. Từ năm thứ ba, tôi bắt đầu các lớp nghiên cứu chuyên đề của mình. Hiện tại, đề tài của tôi tập trung hơn vào luật pháp và hành vi con người, do đó, trong thời gian tới, tôi sẽ đăng ký một số khóa học liên quan đến lý thuyết hành vi, các quy tắc điều lệ và củng cố kỹ năng phân tích dữ liệu của mình.

     Tìm hiểu thêm về chương trình học của chuyên ngành CRPS

Mối quan hệ của bạn với các giáo sư, bạn cùng lớp và mọi người xung quanh như thế nào?

Một trong những điều tuyệt vời về chuyên ngành CRPS là sinh viên có thể chọn bất kỳ môn học nào họ thích mà không bị buộc phải học theo thứ tự hoặc theo năm học, vì vậy có rất nhiều khóa học mà tôi tham gia cùng với senpai và kouhai của mình. Mặc dù chúng tôi đến từ các nền văn hóa khác nhau, nhưng mọi người đều rất nhiệt tình và thân thiện. Tất nhiên, đôi khi chúng tôi có những bất đồng trong một số vấn đề, nhưng chúng tôi giải quyết chúng một cách hòa bình và hiểu nhau hơn sau đó.

Tôi cũng đã gặp nhiều giáo sư tuyệt vời, những người không chỉ giúp đỡ chúng tôi trong việc học tập ở trường mà còn luôn sẵn lòng hỗ trợ chúng tôi trong các vấn đề hàng ngày.

Đây không phải là câu chuyện của tôi, mà là một trong những senpai của tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ giáo sư của cô ấy khi cô ấy đang tìm một căn hộ ở Nhật Bản vì tiếng Nhật của cô ấy không đủ tốt để giải quyết các thủ tục phức tạp. Tôi vẫn giữ liên lạc với một số giáo sư ngay cả sau khi hoàn thành khóa học của họ, hoặc thậm chí sau khi họ đã rời Ritsumeikan; họ cũng sẵn sàng cho tôi những lời khuyên hữu ích bất cứ khi nào tôi cần.

*Lời nhắn nhủ

“Du học không phải là một ước mơ xa vời nếu bạn chăm chỉ, cần cù và tin rằng mình sẽ thành công dù sớm hay muộn. Thay đổi môi trường sống và học tập là một cơ hội tuyệt vời để bạn nhận ra tiềm năng của mình là vô hạn. Hãy cố gắng hết sức vì một tương lai tốt đẹp hơn của bản thân nhé!”

Đọc toàn bộ bài phỏng vấn tại đây:

<2022033>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."