•    
  •   

STUDY IN JAPAN

HỌC TẬP Ở NHẬT

Tiếng nói sinh viên: [CRPS] “Tips để tận hưởng cuộc sống trong khuôn viên trường một cách trọn vẹn nhất”

Trần Khánh Linh

Sinh viên năm 2, chuyên ngành CRPS

Học bổng đã nhận: Học bổng MEXT

Cựu học sinh THPT Chuyên Ngoại Ngữ, ĐHQG Hà Nội

Cuộc sống của bạn tại đại học Ritsumeikan, Nhật Bản như thế nào? Bạn có tham gia các câu lạc bộ hay bất kỳ hoạt động nào khác trong hoặc ngoài RU không?

Vì đang sống trong ký túc xá của trường - OIC International House, nên tôi có cơ hội tiếp xúc nhiều với các sinh viên quốc tế chuyên ngành CRPS, sinh viên RM (đa số là sinh viên Nhật Bản giúp đỡ du học sinh trong cuộc sống hàng ngày hoặc làm thủ tục giấy tờ tại Nhật Bản), hoặc các sinh viên Nhật khác, cũng như nghiên cứu sinh quốc tế và sinh viên đại học các ngành khác. Mọi người đến từ nhiều khu vực đa dạng như Châu Á hay Châu Âu nên sự giao lưu văn hóa rất thú vị. Sống trong ký túc xá cũng rất vui với nhiều hoạt động, chẳng hạn như tháng 11 năm ngoái chúng tôi có chuyến du lịch đến thành phố Kyoto. Chúng tôi cũng tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong ký túc xá, giao lưu văn hóa thông qua các bữa tiệc tối, và kỷ niệm các dịp đặc biệt như Giáng sinh.

Ở trường, tôi không chỉ học trên lớp mà còn tham gia các hoạt động ngoại khóa và một câu lạc bộ của trường. Hiện tại, tôi là thành viên của Câu lạc bộ Kansai Wall Street (277 thành viên), với các sinh viên không chỉ đến từ Ritsumeikan OIC mà còn từ các cơ sở khác của trường và các trường đại học khác. Mặc dù vì Covid, chúng tôi không có quá nhiều hoạt động nhưng mọi người vẫn cố gắng duy trì nội quy của trường như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, và tôi cũng đã được biểu diễn một vài lần.

Tôi hiện cũng đang làm hai công việc bán thời gian trong khuôn viên trường. Công việc thứ nhất là tại BBP (Beyond Borders Plaza) với tư cách là nhân viên quản lý. Chúng tôi tổ chức các sự kiện trao đổi văn hóa và học ngoại ngữ. Tôi đã học được rất nhiều từ việc dịch tiếng Anh và tiếng Nhật, hay lên kế hoạch và thiết kế poster cho các sự kiện.

 

                                                                                           

Công việc thứ 2 là ở thư viện trường, tôi làm nhân viên thư viện và làm các công việc như sắp xếp lại sách, quản lý phòng Peer Learning, và các hoạt động dự án như tổ chức sự kiện và làm sách. Gần đây, tôi cũng đã tổ chức chuyến tham quan thư viện tiếng Anh đầu tiên dành cho các sinh viên học các chuyên ngành bằng tiếng Anh, và tôi rất vui vì có rất nhiều sinh viên đã đến ủng hộ tôi.

Nhiều sinh viên thích thức khuya. Làm thế nào để bạn cân bằng giữa việc học và giải trí vào buổi tối?

Tôi đã từng học cả đêm và không thể cân đối được thời gian biểu của mình. Nhưng sau một thời gian, tôi nhận ra rằng ngủ đủ giấc là rất quan trọng để học tập hiệu quả.

Mẹo của tôi là luôn ghi chú lại và sắp xếp các bài tập và deadlines của mình, cộng với việc học giữa giờ nghỉ các lớp trong ngày. Nghe có vẻ lạ, vì giữa các lớp học, bạn nên nghỉ ngơi một chút. Tuy nhiên, tôi thường cảm thấy có động lực sau giờ học, vì vậy việc nghỉ ngơi trong 15 phút và sau đó học trong giờ giải lao là rất hiệu quả đối với tôi. Sau đó, vào buổi tối, tôi dành thời gian nghỉ ngơi để giải trí, chẳng hạn như chơi piano, tập nhảy hoặc xem phim truyền hình.

Bạn có thường xuyên ăn ở căng tin trong trường Đại học không? Nếu vậy, món ăn yêu thích của bạn là gì? Nếu bạn thường ăn bữa sáng 100 yên, bạn thích nó như thế nào?

Tôi thích các món ăn trong căng tin. Món ăn yêu thích của tôi là trứng onsen với đậu bắp. Tôi nghĩ nó đã được bình chọn là món ăn yêu thích của sinh viên OIC. Tôi cũng thích bữa sáng 100 yên vì nó mang lại cho tôi năng lượng tràn đầy cho cả ngày, lại rẻ nữa. Đó là lý do tại sao tôi thường ăn sáng 100 yên trước giờ học và ăn ít hơn vào bữa trưa, để tiết kiệm tiền!

*Lời nhắn nhủ

“Chị nghĩ rằng mình chỉ cần tin vào bản thân, biết mình muốn gì và lên kế hoạch thì sẽ làm được. Hãy lên kế hoạch từ những việc nhỏ như lịch apply, rồi lịch thi chứng chỉ, biết mình muốn học và nghiên cứu gì, thì chị nghĩ vào được trường sẽ không khó, cũng như các em còn có cơ hội nhận được học bổng! Chúc các em may mắn!”

Đọc toàn bộ bài phỏng vấn tại đây:

<2022027>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."