•    
  •   

VĂN PHÒNG VIỆT NAM

RITSUMEI VIỆT NAM

Phỏng vấn sinh viên: [CRPS] ‘CRPS có các chương trình nghiên cứu thực địa hàng năm và các lớp học dạy các kĩ năng cần thiết bước đầu như Academic Writing, Speaking, hay Computing, v..v..’

Họ tên: Trần Thị Hà Giang

Khoa: CRPS, Sinh viên năm thứ 1

Cựu học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi – Hải Dương (Chuyên Toán)

Trường Đại học từng theo học : Đại học Kinh tế Quốc Dân – Chuyên ngành Luật Kinh tế


1. Bạn đã tìm hiểu về Đại học Ritsumeikan qua đâu?

Mình biết đến trường từ khi mình còn học lớp 11 tại hội thảo ‘Study in Japan 2018’ tổ chức bởi JASSO và Đại sứ quán Nhật Bản. Ở đây mình được phát tài liệu về trường. Nhưng tuy nhiên sau đó do dịch bệnh nên mình không lựa chọn đi du học ngay mà học Đại học Kinh tế Quốc Dân tại Việt Nam. Sau này mình tìm hiểu trường Đại học Ritsumeikan thông qua Website của trường và của CRPS. Ngoài ra, mình cũng đọc các bài review về trường của các anh chị Việt Nam và cả các anh chị nước khác mà mình có thể tìm được.

2. Lý do để bạn lựa chọn học chương trình CRPS của Đại học Ritsumeikan là gì?

Mình đã từng học chuyên ngành Luật Kinh tế khi còn theo học NEU và sau khi tìm hiểu về chương trình của CRPS, mình thấy chương trình có nhiều nét tương đồng với Luật Kinh tế nhưng mở rộng hơn và cũng chuyên sâu hơn về chính sách nói chung, không chỉ dừng ở Luật pháp. Ngoài ra, CRPS cũng có các chương trình nghiên cứu thực địa hàng năm và các lớp học dạy các kĩ năng cần thiết bước đầu như Academic Writing, Speaking, hay Computing, v..v.. mà NEU không có. Chính vì thế, mình quyết định theo học lại từ đầu tại CRPS. Và điều thúc đẩy mình lựa chọn CRPS chính là chính sách học bổng của nhà trường và cơ hội đạt học bổng chính phủ Nhật Bản – MEXT, điều này có thể giúp mình hoàn thành ước mơ du học khi điều kiện gia đình mình không cho phép.

3. Cuộc sống sinh viên đại học của bạn hiện tại như thế nào?

Nhờ có học bổng chính phủ MEXT nên cuộc sống tại Nhật của mình khá thuận lợi về mặt tài chính. Việc học tập trên trường khá kín với nhiều bài tập về nhà nên mình dành phần lớn thời gian làm bài tập tại ký túc xá và thư viện. Ngoài ra, mình có tham gia các hoạt động làm thêm ngắn hạn do chính Ritsumeikan tổ chức như TA (teaching assistant) và tìm kiếm một công việc làm thêm khác để trải nghiệm cuộc sống và tiếp xúc với người Nhật nhiều hơn trong thời gian nghỉ.

Do môi trường có nhiều bạn học đến từ các quốc gia khác nhau và số lượng sinh viên tại CRPS khá nhỏ so với lớp đại học tại Việt Nam nên mình có cơ hội được kết bạn gần gũi với hầu hết mọi người, không chỉ năm nhất và học hỏi văn hóa từ các bạn khá nhiều.

4. Mục tiêu trong 4 năm đại học của bạn là gì? (bằng cấp muốn đạt được hoặc những kiến thức, kinh nghiệm muốn thu được…)

Trong 4 năm đại học, mình hi vọng có thể trải nghiệm nhiều hơn văn hóa và cuộc sống của Nhật Bản, từ đó tích lũy được nhiều kĩ năng mềm, phục vụ cho việc xin việc tại Nhật sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, mình mong có thể trau dồi khả năng ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Nhật). Mục tiêu cuối cùng của mình là giữ điểm số thật ổn định và tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động tại trường.

5. Dự định trong tương lai sau khi tốt nghiệp của bạn là gì?

Sau khi tốt nghiệp, mình muốn xin làm việc tại một công ty tại Nhật. Nếu có cơ hội, mình muốn được học lên cao học tại đây.

6. Bạn có kinh nghiệm hay lời khuyên gì muốn chia sẻ với các bạn đang có dự định nộp hồ sơ chương trình CRPS không?

Lời khuyên duy nhất mình dành cho các bạn có dự định nộp hồ sơ chương trình CRPS chính là các bạn hãy chuẩn bị các thành phần của hồ sơ thật sớm. Mọi sự chuẩn bị sẽ đem đến cho các bạn sự an tâm và cả thành công. Ngoài ra, việc nghiên cứu chương trình học, các hoạt động nghiên cứu và giáo sư tại trường cũng sẽ giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về chuyên ngành CRPS, đồng thời giúp các bạn ghi điểm tốt hơn khi phỏng vấn.

Việc chủ động liên lạc với các anh chị đi trước và hỏi họ kinh nghiệm cũng là một cách tốt giúp các bạn chuẩn bị cho vòng phỏng vấn. Bên cạnh đó, sự chuẩn bị, soạn trước các câu hỏi và hiểu thật kĩ những gì mình đã viết trong bài luận, các hoạt động bạn nêu ra có lý do và ảnh hưởng gì đến sự phát triển và mục tiêu tương lai sẽ giúp các bạn tự tin thuận lợi hơn trong các vòng thi.

Chúc các bạn nhận được kết quả tốt nhất với mong đợi. Hẹn gặp các bạn tại OIC, Ritsumeikan.

<2023031>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."