•    
  •   

STUDY IN JAPAN

HỌC TẬP Ở NHẬT

Phỏng vấn sinh viên: [GLA] ‘Chương trình Bằng kép thật sự đã thay đổi góc nhìn của mình về giáo dục đơn thuần, cho mình những trải nghiệm học tập nơi tiếng nói và ý kiến cá nhân của mình được lắng nghe…’

Họ tên: Đỗ Ngân An

Khoa: Global Liber Arts

Sinh viên năm thứ: 1

Trường THPT: Chu Văn An


1. Bạn đã tìm hiểu về Đại học Ritsumeikan qua đâu?

Bản thân mình ngay từ đầu đã may mắn xác định được ngành học mình quan tâm và muốn tìm hiểu sâu hơn trong tương lai chính là International Relations (Quan hệ Quốc Tế) – Politics (Chính Trị) - Các ngành học về Chính sách và Văn hoá. Vì thế mà mình đã tìm được thông tin về du học Nhật Bản vì quốc gia này luôn đi đầu về Quan hệ Ngoại giao trong khu vực cũng như có chất lượng giáo dục đào tạo thống nhất và vô cùng tốt. Nhờ tham gia các buổi hội thảo về du học, hỏi kinh nghiệm từ anh chị bạn bè đi trước mà mình tìm được Đại học Ritsumeikan và hoàn toàn “fall in love” với cuộc sống sinh viên, chương trình giảng dạy ở đây. Mình có tham gia thêm buổi hội thảo do văn phòng Ritsumeikan tại Việt Nam tổ chức và được trả lời câu hỏi rất nhiệt tình cũng như được giúp đỡ trong suốt quá trình apply hồ sơ.

Reception Học bổng MEXT

2. Lý do để bạn lựa chọn học chương trình GLA của Đại học Ritsumeikan là gì?

Global Liberal Arts hay còn gọi là chương trình Giáo dục Khai Phóng cho phép học sinh bước ra khỏi giới hạn của bản thân và định kiến xã hội về một môn học hay ngành nghề bất kì, từ đó trao cơ hội cho học sinh tìm hiểu thế giới qua góc nhìn đa văn hoá và trung lập nhất. Mình vô cùng ấn tượng với chương trình học của GLA khi mỗi học sinh được tự do thiết kế môn học và chương trình học sao cho phù hợp với định hướng phát triển cá nhân và Văn phòng Tư vấn Học tập cũng vô cùng sát sao với quá trình học tập của từng bạn học sinh. Mình từng vô cùng bất ngờ khi nhận được email giới thiệu các môn học, các chương trình thực tế mà Văn phòng tìm hiểu và chọn lựa riêng cho mình từ con người và định hướng cá nhân mình trình bày trong bộ hồ sơ nộp trường. Giảng viên từ chương trình GLA đều đến từ những ngôi trường nổi tiếng trên thế giới và sở hữu khả năng học thuật cao. Năm ngoái mình được học thầy dạy môn Truyền thông từng là Người Phát Ngôn của Nhà Trắng, suốt cả kì được nghe thầy kể về trải nghiệm làm việc của thầy tại đây làm mình cực kì ngưỡng mộ và càng thêm hào hứng với môn học hơn. Không những thế, GLA còn thuộc chương trình Bằng kép với Đại học Quốc gia Úc - The Australian National University, một trong những trường đại học top đầu tại Úc và năm 2025 sắp tới đây mình sẽ có cơ hội được sang Úc học tập tại ngôi trường này. Chương trình Bằng kép thật sự đã thay đổi góc nhìn của mình về giáo dục đơn thuần, cho mình những trải nghiệm học tập nơi tiếng nói và ý kiến cá nhân của mình được lắng nghe, mình biết tôn trọng sự khác biệt cũng như được trải nghiệm môi trường đa văn hoá đầy thú vị.

Sự kiện của Hội đồng Sinh viên GLA

3. Cuộc sống sinh viên đại học của bạn hiện tại như thế nào?

Vì chương trình GLA có tới hơn 70% là sinh viên quốc tế, đa số các bạn bè mình được chơi cùng đều đến từ nhiều quốc gia với nhiều nền văn hoá khác nhau. Khoảng thời gian mới đầu đến Nhật, mình tưởng bản thân sẽ khó kết bạn vì chưa thông thạo tiếng Nhật nhưng chỉ trong một tuần đầu tiên, các bạn chung Kí túc xá đã rủ mình đi Kyoto, giới thiệu cho mình nhiều nét văn hoá tại Nhật và cùng nhau trao đổi mục tiêu học tập trong tương lai. Cho đến nay mình cảm thấy cuộc sống học tập và sinh sống tại Ritsumeikan đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của mình khi mình dần làm quen với nhịp sống, có bạn bè mà mình vô cùng trân trọng ở quanh. Mình còn tham gia GLA Student Council – Hội sinh viên GLA và cùng tổ chức lên nhiều sự kiện đáng nhớ, giúp các bạn trong Khoa và sinh viên Quốc tế nói chung có thể hoà nhập hơn với cuộc sống tại Nhật và tìm hiểu nhiều nét văn hoá truyền thống của Nhật. Mình cũng rất thích vị trí học tập của trường khi Ibaraki là một thành phố yên bình, cảnh quan thiên nhiên vô cùng đẹp cũng như cơ sở vật chất hiện đại và Ritsumeikan lại nằm ngay cạnh ga tàu Ibaraki, cứ đến cuối tuần mình và bạn bè có thể dễ dàng đến nhiều nơi để xả stress như Umeda, Namba, Kyoto, Nara, Kobe, Awaji,…

Đền Kifune, Kyoto

Công viên Nara

Kema Sakuranomiya Park

Hakone

4. Hiện tại môn học/hoạt động ngoại khoá nào mà bạn yêu thích nhất?

Môn học mà mình yêu thích nhất là Sociology – Xã hội Học được dạy bởi thầy Huseyin Rasit. Trong giai đoạn còn học lớp 12 và chuẩn bị hồ sơ cho Đại học Ritsumeikan, mình đã tìm hiểu trước lĩnh vực nghiên cứu của các thầy cô và đặc biệt ấn tượng với các bài nghiên cứu, sách của thầy Huseyin Rasit và cô Miwa Hirono. Chính vì thế mà ngay từ đầu mình đã vô cùng kì vọng đăng kí được lớp mà thầy Rasit dạy. Trong lớp Xã hội học, những khái niệm về xã hội, chính trị, con người, công nghệ, v.v đã thay đổi hoàn toàn góc nhìn của mình về thế giới, cũng như cuộc sống hàng ngày. Lớp được tổ chức ngồi thành hình tròn và mỗi tiết tất cả học sinh đều có cơ hội được trình bày ý kiến, trao đổi thông tin cũng như kiến thức mà mình biết cho nhau. Thầy Rasit cũng nghĩ ra những hình thức kiểm tra độc đáo, những câu hỏi trong bài thi đều đòi hỏi khả năng vận dụng cao và không tìm thấy được ở đâu khác. Mình còn nhớ có một bài báo cáo quan sát cả lớp được yêu cầu phải chọn một địa điểm bất kì và quan sát trong khoảng 5 tiếng nhằm phát hiện ra những kiến thức, khái niệm về Xã hội học mà chúng mình đã được học hiện diện ở đó. Mình chọn con phố sầm uất ở Osaka chính là con phố Dotonbori và dành cả một ngày ở đó luôn, từ đó mình phát hiện ra rất nhiều khía cạnh trong đời sống hàng ngày mà mình học được trong chương trình học. Môn học này đã đem lại cho mình những trải nghiệm học tập rất đặc biệt, mình được hoàn toàn xoá bỏ những khuôn mẫu, định kiến cũ trong suy nghĩ để hiểu hơn về cách Xã hội tạo dựng và hoạt động. Những kiến thức và khái niệm trong môn học này còn giúp mình hiểu thêm và áp dụng được trong những môn học khác nữa.

Picnic ngắm hoa anh đào

5. Mục tiêu trong 4 năm đại học của bạn là gì? (bằng cấp muốn đạt được hoặc những kiến thức, kinh nghiệm muốn thu được…)

Bản thân mục tiêu của chương trình Giáo dục Khai Phóng là giúp học sinh tối đa hoá khả năng của mình, vậy nên hiện tại mình vẫn đang trong quá trình tìm hiểu bản thân và lĩnh vực nghiên cứu phù hợp. Mình muốn tìm hiểu sâu hơn về Quan hệ Quốc Tế, Chính trị Chính sách và mong muốn được học tập những chương trình cao hơn về mảng này qua Thạc Sĩ, Nghiên cứu,… Ngoài ra, hoạt động ngoại khoá và thực tập cũng được mình vô cùng để ý tìm hiểu và đăng kí tham gia. Hiện tại mình đang là Phó Chủ tịch của Hội học sinh GLA, mình mong năm sắp tới đây chúng mình có thể tổ chức thêm nhiều sự kiện ý nghĩa cho khoa cũng như giúp đỡ các bạn sinh viên quốc tế hoà nhập hơn với cuộc sống tại Nhật. Mình để ý thấy Ritsumeikan rất quan tâm đến học sinh và có những chương trình thực tập, Job haunt từ các công ty nổi tiếng cũng như giúp đỡ các bạn học sinh có thể tìm được công việc ngay sau khi tốt nghiệp. Vậy nên mình cũng mong muốn chuẩn bị kĩ lưỡng cho quá trình tìm việc và làm việc lấy kinh nghiệm tại Nhật như học thêm tiếng Nhật, chuẩn bị kinh nghiệm hoạt động, trau dồi các mối quan hệ, v.v.

6. Dự định trong tương lai sau khi tốt nghiệp của bạn là gì?

Hiện tại mình đang chuẩn bị lên sinh viên năm 2 nên vẫn còn nhiều hướng đi trong tương lai chưa quyết định chắc chắn. Mình nghĩ mình sẽ học cao lên Thạc sĩ ở một đất nước khác để vừa có thêm trải nghiệm sinh sống và du học tại một đất nước mới, vừa gia tăng hiểu biết về Quan hệ Quốc Tế giữa Việt Nam và các quốc gia khác. Tuy vậy, mình vẫn băn khoăn vì muốn đi làm lấy kinh nghiệm khoảng 1-2 năm tại Nhật trước khi học thẳng lên Thạc sĩ tại Đại sứ Quán hoặc các cơ quan đoàn thể Chính trị, các Tổ chức phi lợi nhuận,… Dù vậy mình nghĩ chăm chỉ và chuẩn bị kĩ lưỡng trong 4 năm Đại học tại Ritsumeikan và Đại học Quốc gia Úc sẽ là bước đệm quan trọng cho những quyết định trong tương lai của mình.

7. Bạn có kinh nghiệm hay lời khuyên gì muốn chia sẻ với các bạn đang có dự định nộp hồ sơ chương trình GLA không?

Mình nghĩ mỗi một bạn học sinh đều có tính cách con người riêng và câu chuyện muốn kể cho Hội đồng tuyển sinh, vì thế mà khuyên bạn đi theo một khuôn mẫu nhất định của những anh chị từng đỗ học bổng là hoàn toàn không hợp lý. Quan trọng là bạn biết “link” con người mình với mục tiêu của Ritsumeikan cũng như những tố chất mà khoa Global Liberal Arts tìm kiếm. Nếu có một lời khuyên mình muốn gửi đến các bạn chắc sẽ là đọc thật kĩ Vision and Mission của Ritsumeikan, từ đó vạch ra đâu là những điểm quan trọng, đâu là những tính cách và tố chất mà họ tìm kiếm, đặc biệt là ở một bạn học sinh mang học bổng MEXT. Ritsumeikan rất coi trọng tầm nhìn và sứ mệnh của mình như “Creating a Future Beyond Borders”, vậy bạn sẽ đóng góp được gì cho tầm nhìn ấy. Ngoài ra, Hội đồng tuyển sinh cũng sẽ mong chờ trao Học bổng cho những bạn học sinh biết mục tiêu của mình là gì và có kế hoạch rõ ràng cho mục tiêu đó, hay biết được mình muốn làm gì trong tương lai. Vì thế hãy dành thời gian nghiên cứu kĩ lưỡng về hướng đi của bản thân để quá trình nộp hồ sơ cũng như buổi phỏng vấn được diễn ra trọn vẹn nhé!

Cùng xem thêm một vài hình ảnh xinh xắn của Ngân An tại Nhật Bản nhé!

Chùa Katsuoji

Chùa Gotokuji

Đền Kifune

Đền Kifune

Đảo Awaji

Kiyomizu Dera, Kyoto

Tokyo Central Station

Tokyo Dome

The Eras Tour – Taylor Swift

The Eras Tour – Taylor Swift

2024022
"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."