•    
  •   

STUDY IN JAPAN

HỌC TẬP Ở NHẬT

Phỏng vấn sinh viên: [CRPS] ‘Được lắng nghe ý kiến từ góc nhìn của các bạn bè đến từ các đất nước, văn hoá khác nhau đã giúp mình có cái nhìn đa chiều hơn về các lĩnh vực và cải thiện kĩ năng tư duy phản biện của bản thân.’

Họ tên: Hoàng Vũ Phương Nhi

Khoa: College of Policy Science - CRPS Major

Sinh viên năm thứ : 1

Trường THPT: THPT Chuyên Ngoại Ngữ


1. Bạn đã tìm hiểu về Đại học Ritsumeikan qua đâu?

Mình đã tìm hiểu và biết đến Ritsumeikan qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Lần đầu tiên có lẽ là từ hội thảo du học Nhật Bản mà mình tham gia khi còn học cấp 3 tại Việt Nam. Sau đó mình tìm hiểu về trường thông qua Facebook, website và cũng đã nhận được rất nhiều lời khuyên và đánh giá tích cực về trường và chương trình học từ các tiền bối đi trước.

2. Lý do để bạn lựa chọn học chương trình CRPS của Đại học Ritsumeikan là gì?

Có rất nhiều lý do khiến mình chọn CRPS và Ritsumeikan làm điểm dừng chân cho mình trong 4 năm học sắp tới, tuy nhiên lý do nổi bật nhất có lẽ là về sự đa dạng của các lĩnh vực mà mình sẽ được học tại đây cũng như sự nhiệt tình quan tâm, giúp đỡ của nhà trường.

Tại chương trình CRPS, mình được học về rất nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, chính trị đến văn hoá và nghệ thuật. Tại đây, mình không chỉ được tự do tìm hiểu về các vấn đề, hiện trạng đã và đang xảy ra trên toàn thế giới mà còn được nêu lên góc nhìn, ý kiến và giải pháp của cá nhân mình. Song song với các hoạt động cá nhân, tại các lớp học của CRPS, làm việc nhóm là điều không thể thiếu. Được lắng nghe ý kiến từ góc nhìn của các bạn bè đến từ các đất nước, văn hoá khác nhau đã giúp mình có cái nhìn đa chiều hơn về các lĩnh vực và cải thiện kĩ năng tư duy phản biện của bản thân. Mình nghĩ đây sẽ là tiền đề rất tốt cho mình trước khi bước sâu vào nghiên cứu chuyên ngành của bản thân.

Về Ritsumeikan, mình đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của văn phòng nhà trường và các giáo viên từ trước khi đặt chân tới Nhật Bản cho đến hiện tại. Trong những học kì đầu tại đây, mình đã nhận rất nhiều lời khuyên của văn phòng nhà trường từ việc học đến cuộc sống tại Nhật. Nhờ có lời tư vấn từ các thầy cô, mình đã có thể lập cho mình một lịch học và chương trình học vừa phù hợp với sở thích nghiên cứu, vừa cân bằng được thời gian tham gia các hoạt động ngoại khoá.

3. Cuộc sống sinh viên đại học của bạn hiện tại như thế nào?

Vì có lịch học hàng ngày tại trường nên mình thường dành rất nhiều thời gian tại đây. Sau các tiết học, mình thường nán lại từ hai đến ba tiếng ở thư viện hoặc các khu tự học được thiết kế tại tất cả khu nhà khác nhau trong trường để làm bài tập và nghiên cứu thêm. Ngoài ra, vì hầu hết các lớp học của mình thường diễn ra vào buổi chiều nên mình còn có thể sắp xếp thời gian đi tập thể dục buổi sáng và đi giao lưu với các bạn vào buổi tối. Nhờ có học bổng chính phủ MEXT, cuộc sống tại Nhật của mình khá thuận lợi về mặt tài chính. Vì vậy, sau hơn sáu tháng tại đây, ngoài Osaka, mình đã được có cơ hội đi khám phá hơn sáu thành phố của Nhật bao gồm Tokyo, Yokohama, Shiga, Kyoto, Nara và Kobe.

Nhờ có một môi trường quốc tế như CRPS, mình đã có được cơ hội kết bạn với rất nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau. Không những vậy, vì có đặc điểm là các lớp học nhỏ để có thể dễ dàng trao đổi với nhau mà chúng mình đã nhanh chóng trở nên gắn kết hơn.

4. Hiện tại môn học/hoạt động ngoại khoa nào mà bạn yêu thích nhất?

Hiện tại, chúng mình đang chuẩn bị cho chương trình trao đổi nghiên cứu với trường đại học Chulalongkorn tại Băng Cốc, Thái Lan và đây cũng là chương trình mình yêu thích nhất. Với chương trình này, bọn mình không chỉ được nghiên cứu về vấn đề mà bọn mình quan tâm tại Thái Lan mà còn được đến, học tập và khảo sát trực tiếp. Sau cùng là được đón tiếp các bạn học từ Thái Lan đến Nhật Bản nghiên cứu. Vì vậy mình đang rất mong chờ chuyến đi sắp tới của mình đến Thái.

5. Mục tiêu trong 4 năm đại học của bạn là gì? (bằng cấp muốn đạt được hoặc những kiến thức, kinh nghiệm muốn thu được…)

Trong 4 năm đại học, mình đặt cho bản thân 4 mục tiêu chính. Mục tiêu thứ nhất đó chính là có thành tích học tập thật tốt trong xuyên suốt 8 kì học tại đây. Mục tiêu thứ hai là cải thiện các kĩ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, nghiên cứu, v..v.. để phục vụ cho việc học và làm việc sau này. Thứ ba chính là có thể thành thạo 3 ngoại ngữ, ngoài tiếng mẹ đẻ (vì mình là một người rất thích học ngoại ngữ). Cuối cùng chính là tận hưởng cuộc sống tại Nhật Bản.

6. Dự định trong tương lai sau khi tốt nghiệp của bạn là gì?

Sau khi tốt nghiệp, mình có dự định học cao học và cố gắng tìm một công việc thật tốt tại Nhật.

7. Bạn có kinh nghiệm hay lời khuyên gì muốn chia sẻ với các bạn đang có dự định nộp hồ sơ chương trình CRPS không?

Lời khuyên duy nhất của mình đó chính luôn giữ mình cập nhật và thật nhạy bén với các vấn đề trong xã hội, đặc biệt là các lĩnh vực mà mình yêu thích. Đây là điều quan trọng khi có dự định nộp hồ sơ

<2024021>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."