•    
  •   

STUDY IN JAPAN

HỌC TẬP Ở NHẬT

Phỏng vấn sinh viên: [CRPS] ‘Lý do mình chọn học chương trình CRPS của Ritsumeikan đơn giản chỉ là muốn mang đến một xã hội lành mạnh, công bằng và một cái nhìn khoa học cho mọi vấn đề xung quanh mình và cộng đồng của mình’

Họ tên: Khổng Nguyễn Thái Anh

Khoa: College of Policy Science – CRPS Major

Sinh viên năm thứ 1

Trường THPT: Chuyên Hà Nội - Amsterdam


1. Bạn đã tìm hiểu về Đại học Ritsumeikan qua đâu?

Mình đã có cơ hội học tập và trải nghiệm tại Nhật Bản vào năm lớp 10 qua chương trình Cầu nối Quốc Tế Châu Á và cảm thấy yêu thích con người, văn hóa và thiên nhiên nơi này. Sau gần một năm trở về, mình đã nuôi quyết tâm một lần nữa du học tại Nhật, đặc biệt là lần này mình muốn gắn bó với nơi này trong những năm Đại học của mình. Mình bắt đầu tìm hiểu và vô tình thấy thông tin của Ritsumeikan trên trang web chính thức, qua đó thấy hứng thú với phương pháp học tập năng động và tính quốc tế vô cùng cởi mở của trường. Ngoài ra trên các phương tiện truyền thông xã hội khác như Instagram, Facebook, … cũng cung cấp những góc nhìn đa dạng về hoạt động của trường khiến mình thấy vô cùng thích thú.

2. Lý do để bạn lựa chọn học chương trình CRPS của Đại học Ritsumeikan là gì?

Lý do khiến mình chọn học chương trình CRPS của Ritsumeikan đơn giản chỉ là muốn mang đến một xã hội lành mạnh, công bằng và một cái nhìn khoa học cho mọi vấn đề xung quanh mình và cộng đồng của mình, tuy rằng đây chưa phải là một cách làm nhanh nhất nhưng mình có thể chậm dãi lấy nó làm đà phát triển cho tương lai. Hơn nữa, đây là chương trình thí nghiệm thực địa và bao quanh lấy chủ điểm là chính sách vùng miền, việc chúng mình được đặt chân đến những nơi còn các khúc mắc và nghiên cứu phương pháp phát triển vùng thật sự thú vị và bổ ích. Được dẫn dắt bởi các thầy cô đều là những người dày dặn kinh nghiệm và được học trong môi trường lấy việc “tự do thảo luận” làm nền tảng thì mình nghĩ việc lựa chọn CRPS là hoàn toàn đúng đắn. Hơn nữa, không chỉ CRPS mà hầu hết các ngành học của Ritsumeikan đều có những chính sách học bổng đa dạng, tạo điều kiện cho học sinh học tập và trải nghiệm.

 

3. Cuộc sống sinh viên đại học của bạn hiện tại như thế nào?

Cuộc sống sinh viên đại học của mình hiện tại khá bận rộn tuy nhiên cũng rất vui. Với việc phải cân nhắc giữa học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa, và tìm kiếm cơ hội làm thêm, mỗi ngày đều đem lại những trải nghiệm mới đến với mình. Dù có những áp lực như phải thích nghi với môi trường mới, nhớ nhà và bắt đầu lối sống tự lập, nhưng mình cũng có những kỷ niệm đáng nhớ với thầy cô, bạn bè và sự phát triển không ngừng trong hành trình học tập và trưởng thành của bản thân.

 

4. Hiện tại môn học/hoạt động ngoại khoa nào mà bạn yêu thích nhất?

Mình được học môn tên là “General Education” ở trường, với ý nghĩa là mượn những mối quan tâm của mọi người về nghệ thuật, âm nhạc hay tranh ảnh để nói về những biểu hiện và phản ánh của xã hội. Cách chúng ta thể hiện và tạo ra các sản phẩm văn hóa đang bị thử thách và nâng cao bởi những giá trị và sự phát triển của công nghệ. Mình thích cách mà môn học này không chỉ đơn giản là việc học về âm nhạc, tranh ảnh, hoặc nghệ thuật, mà còn là việc nhìn nhận chúng như là những yếu tố quan trọng trong việc tạo ra và thay đổi chính trị và xã hội. Qua mỗi bài học, tôi nhận ra rằng âm nhạc có thể truyền tải thông điệp chính trị mạnh mẽ, tranh ảnh có thể kích thích nhận thức về các vấn đề xã hội, và nghệ thuật có thể thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong chính sách công cộng. Môn General Education không chỉ là một khung nhìn về văn hóa mà còn là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy sự hiểu biết và thay đổi tích cực trong cộng đồng.

 

5. Mục tiêu trong 4 năm đại học của bạn là gì? (bằng cấp muốn đạt được hoặc những kiến thức, kinh nghiệm muốn thu được…)

Trong 4 năm đại học, mình muốn tìm hiểu và khám phá bản thân, phát hiện ra điểm mạnh và bồi dưỡng điểm yếu của bản thân. Tuy nhiên trong tương lai gần mình muốn tận hưởng cuộc sống đại học với tinh thần nhiệt huyết và dần dần tiếp cận với những thử thách mà mình chưa dám thử, cũng như giữ học bổng hiện tại.

 

6. Dự định trong tương lai sau khi tốt nghiệp của bạn là gì?

Mình vẫn luôn giữ vững lập trường học lên tiếp, cho nên sau tốt nghiệp mình sẽ tìm những cơ hội học lên thạc sĩ tại cả Nhật Bản và các nước khác không giới hạn chuyên ngành.

 

7. Bạn có kinh nghiệm hay lời khuyên gì muốn chia sẻ với các bạn đang có dự định nộp hồ sơ chương trình CRPS không?

Mình biết khi apply du học mọi người thường muốn giám khảo notice bằng bảng điểm đẹp hoặc certificate từ các hoạt động ngoại khóa. Điều này có thể là lợi thế tuy nhiên là chưa đủ để chứng tỏ bạn là người phù hợp nhất. Vì vậy khi viết luận hay phỏng vấn, mình khuyên bạn nên tìm hiểu thật kỹ về ngành học trước, chú ý đến những qualifications mà trường đặt ra, ngẫm nghĩ xem mình có những tiêu chí nào để đề cập đến điều đó một cách khéo léo. Điều đặc biệt quan trọng mà mình muốn nhấn mạnh là bạn nên cho họ thấy tinh thần thực sự muốn học của bạn, rằng bạn thực sự hứng thú với ngành học và xứng đáng với những gì trường có thể đáp ứng cho bạn.

Một điều cũng quan trọng không kém là hãy là chính bạn trong phòng phỏng vấn. Giám khảo có thể nhìn ra bạn có thực sự như những gì bạn viết trong bài luận hay không cho nên đừng quá căng thẳng mà hãy thoải mái, từ tốn tiết lộ bản thân một cách thật nhất, tự nhiên nhất và nhiệt huyết nhất.

Cuối cùng gửi đến những bạn đang chuẩn bị apply cho CRPS, hãy tự tin và thẳng thắn bày tỏ quan điểm của bản thân, vì bạn có thể đang chuẩn bị trở thành một nhà chính sách học đó! Chúc các bạn may mắn và mong sớm có thể được gặp các bạn đâu đó tại Ritsumeikan nhé!!

<2024019>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."