•    
  •   

STUDY IN JAPAN

HỌC TẬP Ở NHẬT

Phỏng vấn sinh viên: [CRPS] ‘Qua quá trình học, mình nhận thấy môi trường học của chuyên ngành CRPS thật sự đã giúp mình phát triển tinh thần tự giác và mạnh dạn trong phản biện hơn rất nhiều.’

Họ tên: Nguyễn Trần Uyên Thi  

Khoa: Policy Science (CRPS Major)  

Sinh viên năm thứ 1

Trường THPT: Chuyên Quốc Học – Huế (Chuyên Anh)  

Học bổng: MEXT, Saionji - học bổng dành cho sinh viên có kết quả học tập xuất sắc  

Hoạt động ngoại khóa: Phó trưởng Beyond Border Plaza (BBP), Resident Mentor (RM), thành viên Peer Mentor Support Group (PMSG - hội sinh viên CRPS) 


1. Bạn đã tìm hiểu về Đại học Ritsumeikan qua đâu?

Mình cảm thấy may mắn khi được học tại trường THPT Chuyên Quốc Học - Huế, nơi mà các nguồn thông tin về du học luôn có sẵn và vô cùng phong phú. Trên thực tế, trường có tương đối nhiều chương trình học bổng kết nối với các nước như Anh, Úc, Mỹ,... Có lẽ do một sự tình cờ hữu duyên, mình bắt gặp brochure tuyển sinh của Ritsumeikan tại một buổi thông tin định hướng của trường và ấn tượng ngay với môi trường quốc tế mà Ritsumeikan hướng đến. Sau đó, mình bắt đầu tự tìm hiểu thêm về trường từ nhiều nguồn như hội thảo, webinar, mạng xã hội,... Khi đã dần hiểu hơn về văn hóa và môi trường học tập tại đây, mình tin rằng đây là sự lựa chọn phù hợp nhất để theo đuổi trong 4 năm tới.

2. Lý do để bạn lựa chọn học chương trình CRPS của Đại học Ritsumeikan là gì?

Theo như mình được biết, Ibaraki là một thành phố trực thuộc tỉnh Osaka. Đây là một thành phố không quá xô bồ chật chội như Umeda, Namba nhưng cũng không quá buồn tẻ và thiếu tiện nghi như các tỉnh lẻ khác, chi phí sinh hoạt cũng hợp lí hơn rất nhiều. Có thể nói, mọi thứ ở một mức vừa phải hoàn hảo đối với mình. Một đặc điểm nữa là việc di chuyển từ trường hay từ Ibaraki đến các tỉnh du lịch lân cận như Nara, Kobe, Kyoto,... vô cùng tiện lợi. Với bản chất của một cô gái hướng ngoại, thích du lịch, Ibaraki như được sinh ra dành cho mình. Mình thật sự yêu cảm giác có thể nhảy lên tàu đến Nara ngắm hoàng hôn và trở về ngay trong ngày sau một tuần học khá căng. Từ một thành phố xa lạ, sau một năm, Ibaraki đã trở thành một điểm tựa, là nơi để mình không những có thể khám phá kiến thức khoa học mà còn là thử thách để mình bước qua giới hạn vùng an toàn của bản thân. Đối với cá nhân mình, khi lựa chọn trường đại học, thành phố là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Lần đầu mặc Kimono tại Nara

Picnic cùng các bạn tại công viên

Ngoài ra, ban đầu, mình vốn dĩ muốn né tránh những chuyên ngành liên quan đến số và tính toán, tập trung vào các ngành xã hội, mang tính thực tế và nghĩ rằng CRPS có đầy đủ những tiêu chí đó. Tuy nhiên, sau một thời gian học tại đây, mình nhận ra suy nghĩ đó không hoàn toàn đúng. Thực tế, việc nghiên cứu xã hội cũng cần đến các phương pháp nghiên cứu định lượng. Trong năm học đầu tiên, mình không có quá nhiều tiếp xúc với toán nhưng trong những năm học tiếp theo, bản thân cần trang bị đủ những kiến thức về số liệu, tư duy logic toán học để phục vụ cho những dự án trong tương lai. 

Hơn thế nữa, mình đặc biệt ấn tượng với phong cách dạy học của khoa - ưu tiên sự chủ động và tiếng nói cá nhân, độc lập của sinh viên. Qua quá trình học, mình nhận thấy môi trường này thật sự đã giúp mình phát triển tinh thần tự giác và mạnh dạn trong phản biện hơn rất nhiều. Đồng thời, CRPS cũng là một trong số ít khoa trao học bổng toàn phần MEXT cho sinh viên. Không bị áp lực về mặt tài chính thực sự đã góp phần rất lớn để mình có thể hoàn thành tốt việc học ở trường.

Đón giáng sinh cùng bạn bè

3. Cuộc sống sinh viên đại học của bạn hiện tại như thế nào?

Có vẻ giấc mơ lúc 5 tuổi của mình đã thành hiện thực: được ngắm bình minh mỗi buổi sáng (phòng mình hướng Đông), hít thở không khí trong lành, cuộc sống tiện nghi, được ăn ngon mặc đủ và đặc biệt là có thể đi du lịch, ngắm cảnh đẹp bất kì lúc nào. Mình cảm thấy rất biết ơn vì những gì mình đang có, và tất nhiên, mình sẽ không thể làm được bất cứ điều nào kể trên nếu không có MEXT và Ritsumeikan. 

Tham gia chương trình nghiên cứu thực địa tại Saijo, Ehime

Ở đây, mình có những người mình yêu thương cũng như người yêu thương mình. Vì vậy, mặc dù du học xa nhà là thế nhưng mình chưa bao giờ mình cảm thấy cô đơn khi ở thành phố này. Cuộc sống sinh viên hiện tại của mình đơn giản chỉ xoanh quanh việc học ở trường (mình ưu tiên nhất), tham gia hoạt động ngoại khóa, tổ chức sự kiện ở Beyond Borders Plaza (BBP), thỉnh thoảng đi làm thêm ngoài giờ và dành chút thời gian tận hưởng thời thanh xuân ở xứ sở Mặt trời mọc. 

Không phải thư viện, nơi mình thích nhất và dành nhiều thời gian nhất là tòa H, tòa nhà mới toanh vừa được hoàn thành đợt tháng 4 vừa rồi. Ở đây, mình có tất cả những tiện nghi bao gồm máy chiếu, máy in, máy pha nước, máy bán nước, bàn ghế xịn xò,... Đây cũng là một trong những đặc điểm mình thích nhất, là điểm cộng tiếp theo ở Ritsumeikan - cơ sở vật chất không thể chê vào đâu được. Có mọi thứ mình cần để phục vụ cho việc học tập và mình cũng không đòi hỏi gì hơn thế nữa. Sau giờ học, mình thường đến đây để hoàn thành bài tập trước khi về kí túc xá nghỉ ngơi (nhưng cũng có khi mình đến đây chỉ để ngắm cảnh chill chill thôi).

Sự kiện Kimono của BBP tại Nara

Orientation trip của chương trình CRPS

4. Hiện tại môn học/hoạt động ngoại khoá nào mà bạn yêu thích nhất?

Hiện tại, mình đang đảm nhiệm vị trí Phó trưởng của Beyond Borders Plaza (BBP). BBP được hoạt động dưới sự quản lí trực tiếp của văn phòng quốc tế và công việc cơ bản của mình là tư vấn, hỗ trợ sinh viên cùng với việc tổ chức những sự kiện trao đổi văn hóa, ngôn ngữ hằng tháng cho tất cả các sinh viên. Đây có thể nói là một trong những nơi cho mình cơ hội được gặp gỡ và học hỏi nhiều nhất trong suốt một năm qua. Mình đã có cơ hội trau dồi kĩ năng tổ chức, quản lí sự kiện, networking, giao tiếp và giải quyết vấn đề,... Việc trở thành nhân viên quản lí của BBP còn cho mình những cơ hội quý giá để làm việc với các thầy cô ở văn phòng quốc tế, thậm chí những em học sinh cấp 2, cấp 3 trong những sự kiện ngoài khuôn viên của trường. Vì văn phòng BBP nằm ngay tầng 1 của trường nên đi lại vô cùng thuận tiện, nhờ đó cũng có nhiều các bạn sinh viên thường xuyên ghé thăm, trò chuyện cùng mình trong giờ làm. Mọi người nếu có thời gian cũng hãy tới nhé!

Tham gia tổ chức sự kiện của BBP

Có một điều nữa mà mình vô cùng hào hứng để chia sẻ là mình vừa trở về từ chuyến nghiên cứu thực địa 10 ngày tuyệt vời nhất tại Trường Đại học Chulalongkorn - Bangkok, Thái Lan. Chuyến đi này nằm trong chương trình học bắt buộc của CRPS - sinh viên có thể lựa chọn một trong nhiều nước như Thái Lan, Canada, Đài Loan, hay Nhật Bản,... Bản thân mình lựa chọn Thái Lan vì chương trình giảng dạy bao gồm chủ đề nghiên cứu mình quan tâm, đồng thời có cơ hội vừa được học tập 1 tuần tại trường đại học Top 1 Thái Lan vừa du lịch, khám phá văn hóa,... và mình chưa bao giờ hối hận về quyết định này. Khác với du lịch thông thường, thay vì chỉ tham quan đền, chùa, mình được có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương, có cơ hội được phỏng vấn, trò chuyện với họ cùng những tổ chức lớn ở Bangkok như Bangkok Metropolitan Administration (BMA) để hỗ trợ cho nghiên cứu của nhóm mình. Chương trình thông thường sẽ được xen kẽ giữa bài giảng (buổi sáng) và quan sát thực tế (buổi chiều) vì vậy nên xuyên suốt cả quá trình mình học không hề nhàm chán mà ngược lại còn rất thú vị vì mình được nghe tận tai, xem tận mắt và được học những thứ không có trong sách vở. Đặc biệt hơn, vì đây là một trong số ít những chương trình có kết hợp với trường đại học nước sở tại nên mình được tham gia như một sinh viên của chương trình trao đổi. Mình có cơ hội tương tác và làm việc với buddy - những anh chị sinh viên người Thái khoa Kiến trúc của trường Chulalongkorn vô cùng dễ thương và nhiệt tình hỗ trợ chúng mình xuyên suốt chuyến đi. Mình rất mong chờ đến tháng 12 này, khi mình sẽ có cơ hội được hỗ trợ anh, chị đến Nhật Bản để phục vụ cho nghiên cứu dự án của anh, chị. 

Thăm quan đền chùa ở Bangkok

Sinh viên Ritsumeikan x Chulalongkorn

Lớp học tại Đại học Chulalongkorn

Quan sát thực tế tại khu ổ chuột Khlong Toei, BK

Báo cáo kết quả nghiên cứu tại ĐH Chulalongkorn

Nhận giấy chứng nhận từ ĐH Chulalongkorn

Tại ĐH Chulalongkorn

Tham quan Chula Century Park

Phỏng vấn người dân tại Khlong Toei, BK

5. Mục tiêu trong 4 năm đại học của bạn là gì?

Mục tiêu đầu tiên của mình chắc chắn sẽ là hoàn thành xuất sắc mảng học tập của mình, duy trì học bổng tại Ritsumeikan vì đây chính là công việc chủ chốt của mình với tư cách là sinh viên. Ngoài ra, vì mình đang sinh sống ở Nhật nên muốn tận dụng môi trường ở đây để có được tấm bằng N1 sau khi tốt nghiệp. Hiện tại, vì học ở trường chủ yếu dùng tiếng Anh nên mình đã có chút lơ là việc cải thiện tiếng Nhật. Mình nghĩ rằng sinh viên quốc tế sống ở đây nếu thiếu đi tiếng Nhật sẽ là một thiệt thòi rất lớn trong khi thành thạo 2 ngôn ngữ sẽ là một lợi thế vượt trội. Vì vậy, trong 3 năm tiếp theo, mình sẽ cố gắng tập trung học tiếng Nhật thật tốt để hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Bên cạnh đó, mình luôn muốn có cơ hội đi hết các tỉnh thành ở Nhật Bản như Hokkaido, Okinawa, Yokohama,... để khám phá thêm nhiều khiến cạnh văn hóa nơi đây. Đồng thời, mình hi vọng có thể tận dụng nguồn tài nguyên của trường để có thể tham gia một số chương trình trao đổi ngắn hạn ở nước ngoài trong thời gian ở đây để có thể trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm. Đặc biệt hơn nữa, mình hi vọng có thể sớm có được một công việc làm thêm ổn định để có thể dành dụm chút ít, sớm đón mẹ - hậu phương vững chãi nhất của mình, sang đây trải nghiệm cuộc sống Nhật Bản một vài lần trước khi tốt nghiệp. 

Lớp học nghiên cứu khoa học

Tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học tại khoa

6. Dự định trong tương lai sau khi tốt nghiệp của bạn là gì?

Sau khi tốt nghiệp, mình dự định ở lại Nhật Bản làm việc trong khoảng 1-2 năm, tập trung vào lĩnh vực kinh tế chính sách. Công việc mình muốn theo đuổi là hỗ trợ hoạch định và phân tích các chính sách kinh tế, góp phần vào việc phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế.

Sau giai đoạn này, mình sẽ nộp đơn theo học cao học ở một quốc gia khác. Lý do chính đơn giản là mình mong muốn tiếp tục nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn của bản thân. Bằng cách này, mình có thể không chỉ học hỏi thêm mà còn mở rộng hiểu biết về thế giới, thay vì chỉ giới hạn bản thân trong một quốc gia cụ thể.

7. Bạn có kinh nghiệm hay lời khuyên gì muốn chia sẻ với các bạn đang có dự định nộp hồ sơ chương trình CRPS không?

Mình chỉ vừa kết thúc năm đầu tiên của đại học nên thực sự để nói kinh nghiệm thì bản thân mình chưa có nhiều, hi vọng những chia sẻ của mình có thể giúp đỡ các bạn một chút gì đó. 

Thứ nhất, trước khi nộp hồ sơ, mình nghĩ các bạn nên suy nghĩ thật kĩ về quyết định chọn trường, chọn ngành hay du học nói chung của mình. Du học là một hành trình dài, bạn phải đánh đổi nhiều nhưng đồng thời cũng có lại được một vài thứ khác. Hãy chắc chắn rằng bản thân mình đã sẵn sàng về mặt tinh thần lẫn vật chất trước khi quyết định đi du học. Bản thân mình, sau một năm học tập ở đây, khá hài lòng với quyết định ra đi của mình từ đầu. Mình đã chọn ra đi vì mình muốn có thể trở về, nhìn lại đất nước, quê hương của mình dưới một lăng kính khác và mình vô cùng biết ơn vì thời gian đi du học vừa qua đã giúp mình trưởng thành rất, rất nhiều.

Thứ hai, sau khi đã chắc chắn với quyết định của mình, mình mong rằng các bạn có thể cố gắng hết mình, đặt hết tâm huyết vào bộ hồ sơ cũng như quá trình phỏng vấn. Lời khuyên của mình sẽ là trau chuốt từ những chi tiết nhỏ nhất, từ tấm ảnh cá nhân, thư giới thiệu đến những thứ quan trọng hơn như bài luận,... Mình tin rằng nỗ lực của bạn rồi sẽ được đền đáp, theo cách này hay cách khác. Đồng thời, một khi đã nỗ lực hết mình thì kết quả có như thế nào đi nữa, mình cũng sẽ không hối hận. Giữ được tâm thế như vậy, nhất là khi phỏng vấn, sẽ khiến mình cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn. Chúc các bạn thật nhiều may mắn!

2024023
"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."