•    
  •   

VĂN PHÒNG VIỆT NAM

RITSUMEI VIỆT NAM

Trường đại học Ritsumeikan: Bắt đầu triển khai Study Tour tại Việt Nam

Từ ngày 8/3/2019 (thứ 6) đến ngày 17/3/2019 (chủ nhật), tại chương trình đặc biệt đào tạo nhân tài - một hoạt động của cộng đồng quốc tế Đại học Ritsumeikan (Honors Program), chúng tôi đã lựa chọn được 14 sinh viên từ Honors Program tham gia thực hiện nghiên cứu nước ngoài làm tài liệu biên soạn cho năm 2018.

 

 

Nghiên cứu nước ngoài của Honors Program là nghiên cứu thường niên về xu hướng văn hóa, chính trị, kinh tế của các quốc gia, từ quan điểm trọng yếu có được từ những hiểu biết thông qua trải nghiệm thực tế và quá trình học tập tại quốc gia đó, dựa vào học bổng do giáo sư thỉnh giảng của trường là giáo sư Okamoto Yukio cấp. Chủ đề của năm nay tại Việt Nam là “ Trải nghiệm thực tế về văn hóa, lịch sử, kinh tế Việt Nam tại địa phương”. Nửa đầu của nghiên cứu là việc đến thăm thành phố Hồ Chí Minh - một đô thị lớn có nền kinh tế phát triển của Việt Nam. Khi đến một công ty Nhật đặt trụ sở tại Kyoto, có thể thấy ngay quang cảnh trước mắt về tình trạng lao động của Nhật Bản hiện tại có khác biệt. Hơn nữa, khi ghé thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh, xem những bức ảnh, những công trình kiến trúc còn lại, và trên tất cả là quan sát những nạn nhân luôn phải mang bệnh tật và hình hài khiếm khuyết bởi hậu quả của chất độc màu da cam, các sinh viên đã thực sự có cơ hội được tiếp cận và hiểu rõ hơn về chiến tranh Việt Nam.

 

 

Nửa sau của nghiên cứu nói về thủ đô của Việt Nam - thành phố Hà Nội. Buổi sáng các sinh viên tham dự khóa bồi dưỡng ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam tại trường Đại học ngoại ngữ Hà Nội với các chủ đề thú vị như: giao tiếp cơ bản tiếng Việt, lịch sử Việt Nam, văn hóa Việt Nam quan hệ kinh tế Việt – Nhật; còn buổi chiều chủ yếu là thực hiện Fieldwork. Fieldwork bao gồm các hoạt động: đến thăm Đại sứ quán Nhật Bản tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trao đổi cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - ngài Umeda Kunio. Ngoài ra còn có hoạt động thăm viếng văn phòng JICA Việt Nam, văn phòng JETRO tại Hà Nội (Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản), thông qua trao đổi, giải đáp nghi vấn để  hiểu được nhiều hơn về quan hệ hợp tác quốc tế của Nhật Bản sau chiến tranh. Khi tới văn phòng JICA, các sinh viên đã được tham quan và học hỏi tại đài truyền hình địa phương nhờ vào sự hỗ trợ của JICA.

 

 

Kết thúc nghiên cứu, các sinh viên đến thăm công ty cổ phần AEON (AEON MALL Long Biên). Cùng với việc học hỏi về thực trạng ngành phân phối và chiến lược toàn cầu từ nay trở đi, về cách thức xây dựng sự nghiệp với tư cách là một nhà kinh doanh, các sinh viên cũng được tham gia những cuộc gặp gỡ giao lưu của Hiệp hội học sinh sinh viên Hà Nội của Đại sứ quán, nắm bắt cơ hội học tập và sẵn sàng hoạt động tại nước ngoài.

Ở lần nghiên cứu này không chỉ có hoạt động trong giảng đường hay ở bên ngoài, mà quan trọng là sinh viên của trường còn giao lưu với các sinh viên ở nhà D của Đại học ngoại ngữ. Bạn Takebayashi Naoki - sinh viên năm hai khoa Quan hệ quốc tế tham gia lần nghiên cứu này cho biết, “Tôi có hứng thú tìm hiểu ngành điện lực của Việt Nam, trong thời gian nghiên cứu tự do mà có thể đặt lịch hẹn với giảng viên của trường Đại học Điện lực, với sinh viên người Việt và phỏng vấn một cách độc lập thì rất tốt. Như vậy tôi có thể thực hiện nghiên cứu một cách toàn diện rồi.”

 

     Xin mời tham khảo thêm nội dung tại website của trường Đại học Quốc gia - Đại học Ngoại ngữ Hà Nội ở đường dẫn dưới đây:

http://ulis.vnu.edu.vn/to-chuc-khoa-boi-duong-ngon-ngu-va-van-hoa-viet-nam-cho-sinh-vien-dh-ritsumeikan-nam-2019/

 

<20180045>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."