•    
  •   

VĂN PHÒNG VIỆT NAM

RITSUMEI VIỆT NAM

Nhật Bản là môi trường học tập lí tưởng để trưởng thành và vượt qua chính mình.
THOA NGUYỄN
Khoa (Kinh tế)
Phổ Thông Chuyên Ngoại Ngữ
 
 Bạn cảm thấy Nhật Bản tốt nhất ở điều gì? 
Bạn cảm thấy Nhật Bản tốt nhất ở điều gì?

Có lẽ không cần đến mình kể thêm thì Nhật Bản vẫn luôn được biết đến là điểm đến hấp dẫn với du học sinh. Mình sống và học tập ở Nhật Bản từ năm nhất đại học, nên đất nước này đã trở thành một phần trong tuổi thanh xuân của mình. Điều mình thấy thích ở Nhật thì có rất nhiều, nhưng thích nhất là môi trường để giúp con người ta trưởng thành, đi lên từ chính sức của mình. Có thể chậm, có thể rất khó khăn, nhưng kết quả đạt được dù thế nào cũng sẽ trở thành một kinh nghiệm xương máu và là tài sản mà người khác không có được.

 Xin hãy cho chúng tôi biết lý do bạn quyết định theo học tại Đại học Ritsumeikan? 
Xin hãy cho chúng tôi biết lý do bạn quyết định theo học tại Đại học Ritsumeikan?

Có 3 lý do chính khiến mình quyết định chọn trường Ritsumeikan nói chung và khoa Kinh tế (Graduate School of Economics) nói riêng để học thạc sĩ (Master’s Program in Economic Development - MPED).

Thứ nhất , mình thấy định hướng nghiên cứu của khoa Kinh Tế rất phong phú và đa dạng, trong đó phương pháp nghiên cứu thực nghiệm (empirical research) và phương pháp áp dụng các cách thức phân tích thống kê, cũng rất được chú trọng. Ngay từ đầu định hướng của mình là không tiến lên bậc hàm tiến sĩ, nên mình ưu tiên lựa chọn tích lũy những kinh nghiệm nghiên cứu mà có thể ứng dụng trong công việc sau này . 

Thứ hai phải kể đến tính đặc trưng trong cách tổ chức khoá nghiên cứu của chương trình MPED. Vào năm đầu tiên, lớp học được chia theo trình độ. Còn đến năm thứ hai, sinh viên có thể chọn giáo sư phù hợp với đề tài mình muốn nghiên cứu. Bản thân mình rất hài lòng với cách tổ chức này. Vì một lớp học với trình độ đồng đều sẽ không bị gián đoạn hay mất thời gian để lấp khoảng trống giữa các tốc độ tiếp thu bài giảng khác nhau. Việc không cần chọn giáo sư ngay từ năm đầu cũng tăng cơ hội tìm hiểu và giảm thiểu bất đồng giữa sinh viên và giáo sư hướng dẫn.

Lý do cuối cùng thiên về mặt kinh tế nhưng mình nghĩ cũng rất thiết thực, đó là học bổng. Trong kỳ thi đầu vào, mình may mắn được trường miễn học phí toàn phần. Với mức học phí cao của một trường tư như Ritsumeikan thì miễn học phí đã giảm một gánh nặng rất lớn. Còn về chi phí sinh hoạt thì mình có thể lo liệu bằng cách đăng ký học bổng từ các tổ chức khác. Đến giữa kỳ 1 mình cũng may mắn được khoa tiến cử thi và đỗ học bổng MEXT nên sau đó mình tập trung cao độ hơn cho việc học và nghiên cứu. Tuy nhiên, trường hợp của mình hơi khác với các bạn đăng ký từ Việt Nam là mình đã học đại học ở Nhật rồi, nên khi thi đầu vào sẽ không có chế độ học bổng toàn phần học phí và sinh hoạt phí. Nhưng ngược lại, các bạn đăng ký từ Việt Nam sẽ có cơ hội thi và nhận học bổng MEXT ngay từ đầu.

 Xin hãy cho chúng tôi biết sự hấp dẫn của Đại học Ritsumeikan trong suy nghĩ của bạn? 
Xin hãy cho chúng tôi biết sự hấp dẫn của Đại học Ritsumeikan trong suy nghĩ của bạn?

Trong phần lý do chọn trường, mình đã nhắc đến một số điểm hấp dẫn của trường rồi. Cá nhân mình, qua hai năm, điều mình được lớn nhất là được nghiên cứu với giáo sư của mình. Giáo sư là người thầy đáng kính đã mở rộng tầm nhìn đề tài cho mình. Thầy nghiêm và đòi hỏi cao, nhưng cũng vì thế mà mình có được kết quả nghiên cứu sâu nhất có thể. Thầy cũng là người đề cử mình đăng ký thi học bổng, rồi tạo điều kiện để mình có thể sắp xếp thời gian vừa làm đề tài vừa đi xin việc. Đến giờ thầy trò vẫn luôn giữ liên lạc dù mình không còn theo nghiệp nghiên cứu nữa. Đó là may mắn của mình, nhưng mình nghĩ cũng là mặt bằng chung ở trường. Vì không chỉ các giáo sư mà cán bộ nhân viên trong khoa đều rất quan tâm đến sinh viên. Mình nghĩ đó là điểm quan trọng nhất mà không phải ngôi trường nào cũng có được.

 Mục tiêu trong cuộc sống đại học của bạn là gì? 
Mục tiêu trong cuộc sống đại học của bạn là gì? (bằng cấp muốn đạt được hoặc những kiến thức, kinh nghiệm muốn thu được…)

Mình có 2 mục tiêu lớn trong quá trình học thạc sĩ tại trường Ritsumeikan. Một là hoàn thành được đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, không chỉ tại Nhật mà có tính khả thi cho những nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam trong tương lai. Đề tài nghiên cứu của mình là về tính khả thi của công tơ điện tử (Smart meter) và diễn hoạ dữ liệu (Realtime data visualization) trong việc cân bằng cung cầu điện năng và giảm thiểu lượng CO2 thải ra môi trường, thông qua phân tích hành vi tiêu dùng điện của hộ gia đình sử dụng hai ứng dụng kể trên. Liên quan đến đề tài này, mình đã cùng giáo sư tham gia một dự án nghiên cứu triển khai trên một hòn đảo của Nhật Bản. Bài nghiên cứu mà mình tham gia viết cùng nhóm dự án đã được đăng lên tạp chí Energies. Có thể nói đây là một cái kết có hậu cho hai năm thạc sĩ của mình.

Mục tiêu thứ hai của mình là làm việc tại Nhật. Để đạt được mục tiêu này mình đã trải qua quá trình đi xin việc trong năm thứ hai cao học. Vừa nghiên cứu vừa rong ruổi khắp các hội thảo việc làm (job fair), phỏng vấn và thực tập (internship), quả thật đó là quãng thời gian khó khăn nhưng cũng đáng nhớ nhất của mình. Kết quả là vị trí hiện tại của mình tại một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới cũng là một dấu mốc quan trọng mà mình đã đạt được qua hai năm theo học tại trường Ritsumeikan.

 

 Hiện tại bạn cảm thấy điều gì vui nhất trong cuộc sống đại học? 
Hiện tại bạn cảm thấy điều gì vui nhất trong cuộc sống đại học?

Học ở khoa của mình điều vui nhất là có cơ hội được học tập, nghiên cứu và giao lưu với các bạn đến từ nhiều quốc gia và độ tuổi khác nhau. Vì là sau đại học nên có nhiều anh chị mang theo cả gia đình. Mình giao lưu với bạn cùng khoa và cả gia đình họ, tiếp xúc với những nền văn hoá, cách sống và cách suy nghĩ khác nhau. Các hoạt động tại trường đều rất phong phú.

Ngoài ra, trung tâm quốc tế (International Center), văn phòng giao lưu quốc tế và quản lý du học sinh của trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp sinh viên quốc tế giao lưu với sinh viên Nhật và người dân địa phương, cũng như các hoạt động để tìm hiểu về tình hình kinh tế và văn hoá của thành phố mình sinh sống và các thành phố lân cận.

 Ước mơ trong tương lai của bạn là gì? 
Ước mơ trong tương lai của bạn là gì?

Hiện tại mình đã tốt nghiệp và đang làm việc tại Nhật Bản. Ước mơ của mình là có thể trở thành cầu nối giữa Nhật Bản và Việt Nam, dù là cầu nối về kinh tế, giáo dục, văn hoá hay con người. Trước mắt, mình muốn tích luỹ kinh nghiệm làm việc trong công ty. Hi vọng rằng sau này mình có thể độc lập đứng ra phát triển những dự án “cầu nối” của riêng mình.

 

<20180011>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."