•    
  •   

RITSUMEIKAN

RITSUMEIKAN

Người sáng chế ra mì ăn liền là cựu sinh viên của Đại học Ritsumeikan

Ông Ando Momofuku là cựu sinh viên đã từng tốt nghiệp Đại học Ritsumeikan. Sau khi tốt nghiệp Đại học, ông trở về quê nhà, dựng một căn lều nhỏ và bắt đầu nghiên cứu về mì hộp. Kết quả là, năm 1958, lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện một khái niệm mới là: mì ăn liền (mì gà). Với thành quả đó, ông đã sáng lập lên Công ty cổ phần thực phẩm Nissin (một công ty nổi tiếng của Nhật Bản)

 

Tại cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2, cuộc công kích lớn của Mỹ đã tàn phá rất nhiều các công trình, nhà máy…Sau chiến tranh, các cửa hàng tạp hóa đã hoạt động trở lại, nhưng tình trạng người dân khốn khổ vì thiếu lương thực vẫn rất nhiều. Nhận thấy thực trạng đó, ông Ando đã quyết định thử nghiệm làm món mì ăn liền.

 

Trong lúc nghiên cứu, tình cờ nhìn thấy vợ mình – bà Ando Masako chiên Tempura, ông đã nảy ra phát minh phương pháp sấy khô sợi mì bằng cách chiên qua dầu.

Nhờ thành quả sau 1 năm nỗ lực nghiên cứu, ông đã đưa ra thế giới một sản phẩm mì ăn liền đầu tiên với tên gọi: mì gà.

Chỉ với vài bước đơn giản là cho mì vào bát, đổ nướng nóng vào và chờ đợi giây lát là người dùng đã có thể thưởng thức một món ăn ngon lành. Với tính tiện ích cao như vậy nên mì ăn liền đã nhanh chóng trở nên phổ biến.

Thậm chí, hiện nay, phở của Việt Nam cũng được sản xuất dưới dạng ăn liền.

 

Ngoài việc là cha đẻ của món mì ăn liền, ông Andou còn tham gia đóng góp cho trường Đại học Ritsumeikan. Hiện nay, ở APU vẫn có các suất học bổng của ông Andou dành cho các em sinh viên.

Đáng chú ý hơn, ở Osaka hiện có Bảo tàng mì hộp (Cupnoodles Museum). Trong đó, một hoạt động rất được ưa chuộng mang tên “My cupnoodles factory” thường được tổ chức, tại đó mọi người có thể tự chọn loại súp và nguyên liệu để tạo nên một hộp mì cho riêng mình.

 

https://www.cupnoodles-museum.jp/en/osaka_ikeda/

<20180038>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."