•    
  •   

VĂN PHÒNG VIỆT NAM

RITSUMEI VIỆT NAM

Ở đại học Ritsumeikan, giáo viên luôn tạo điều kiện để sinh viên phát triển bản thân đến mức tối đa.
Nguyễn Thu Nga
Cựu học sinh trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội
Khoa: Policy Science – CRPS Major
 Bạn cảm thấy Nhật Bản tốt nhất ở điều gì? 
Bạn cảm thấy Nhật Bản tốt nhất ở điều gì?

Mình cảm thấy một trong những điều tốt nhất ở Nhật Bản là ý thức của người dân nơi đây. Một trong những điều đặc trưng đầu tiên khiến mình ấn tượng khi đặt chân tới Nhật Bản không phải là điều gì xa hoa lộng lẫy như trên phim ảnh mà chính là những chiếc thùng rác được phân loại rõ ràng với chú thích bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh ở khắp nơi từ sân bay tới nhà ga hay thậm chí ngay trong phòng kí túc xá của chúng mình, chứng tỏ người Nhật không chỉ có ý thức trong việc phân loại rác và tái chế mà họ còn mong muốn những người nước ngoài tới Nhật cũng có ý thức như vậy. Những ngày đầu sống ở kí túc xá chúng mình cũng được các anh chị mentor người Nhật hướng dẫn cách phân loại rác và bỏ rác theo đúng lịch. Mình nghĩ đó là một trong những lý do tại sao không khí ở Nhật luôn luôn trong lành và được đánh giá là một trong những quốc gia sạch nhất thế giới. Bên cạnh đó, dường như việc trộm cắp, móc túi hay gian lận trong thi cử không bao giờ có trong từ điển của người Nhật. Mình được biết nếu phạm vào một trong những hành động đó thì hình phạt sẽ rất nặng, có lẽ đó là một trong những lý do vì sao rất ít người Nhật phạm vào. Mình đi tàu, đi bus hay đi vào những nơi đông người không bao giờ phải lo lắng việc bị móc túi như khi còn ở Việt Nam nên tâm trạng lúc nào cũng thoải mái dễ chịu vô lo vô nghĩ ^^ 

 Xin hãy cho chúng tôi biết lý do bạn quyết định theo học tại Đại học Ritsumeikan? 
Xin hãy cho chúng tôi biết lý do bạn quyết định theo học tại Đại học Ritsumeikan?

Đại học Ritsumeikan là một ngôi trường có học sinh đến từ rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới, vì vậy việc trao đổi ý kiến để xây dựng bài học cũng được đóng góp từ nhiều góc nhìn hơn. Trường cũng có rất nhiều chương trình giúp học sinh định hướng và phát triển bản thân, nhưng quan trọng hơn cả là tạo điều kiện để học sinh toàn trường và cựu học sinh giúp đỡ và chia sẻ lẫn nhau, như chương trình trao đổi ngôn ngữ giữa sinh viên người Nhật và người ngoại quốc, giúp sinh viên ngoại quốc nâng cao vốn tiếng Nhật và sinh viên người Nhật nâng cao vốn ngoại ngữ. Ở đại học Ritsumeikan, giáo viên luôn tạo điều kiện để sinh viên phát triển bản thân đến mức tối đa. Sinh viên có thể gặp trực tiếp giáo viên sau giờ học hoặc gửi mail trao đổi về những vấn đề trong học tập, yêu cầu sự giúp đỡ, hay đôi khi là những chia sẻ bên lề về văn hoá, xã hội, phong tục của các quốc gia khác nhau. Chương trình CRPS mình đang theo học là chương trình bằng tiếng Anh của trường. Tuy mới được đưa vào giảng dạy chưa lâu nhưng đây là một trong những chương trình mà mình cảm thấy có nội dung hấp dẫn nhất, giúp mình tìm hiểu thêm về sự đa dạng trong văn hóa và xã hội của nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, trường có rất nhiều chính sách hỗ trợ và học bổng dành cho sinh viên. Việc đạt được học bổng MEXT giúp mình và gia đình không còn phải lo lắng về vấn đề tài chính và khiến mình yên tâm, tập trung học tập để đạt hiệu quả cao nhất.

 Xin hãy cho chúng tôi biết sự hấp dẫn của Đại học Ritsumeikan trong suy nghĩ của bạn? 
Xin hãy cho chúng tôi biết sự hấp dẫn của Đại học Ritsumeikan trong suy nghĩ của bạn?

Mình vốn là người yêu thích sự tiện lợi và hiện đại, vì vậy nên khuôn viên trường rộng lớn với 3 cửa hàng tiện lợi, canteen rộng lớn, quán cafe Starbucks và thư viện siêu to khổng lồ cùng với cơ sở vật chất cực kì hiện đại đã khiến mình yêu trường ngay từ cái nhìn đầu tiên ^^ mọi nơi trong trường đều có bàn ghế đủ loại phục vụ nhiều mục đích của học sinh, từ bàn ghế đơn phục vụ việc học tập đến những bàn ghế dài cho những cuộc gặp nhóm, hay thậm chí là bàn ghế ngoài ban công với những bồn hoa để sinh viên có thể thư giãn và tận hưởng không khí trong lành, yên tĩnh. Mọi góc trong trường đều có máy in và máy bán nước tự động phục vụ nhu cầu của sinh viên, thực sự là vô cùng tiện lợi. Mình học ở Osaka Ibaraki Campus, một thành phố yên ả, thanh bình, không quá ồn ào và xô bồ, nên một trong những điều mình yêu thích nhất là được ngồi ở công viên sau trường sau giờ tan học cùng bạn bè, cầm một hộp takoyaki và nhìn ngắm phố phường khi mặt trời dần buông xuống.

 Mục tiêu trong cuộc sống đại học của bạn là gì? 
Mục tiêu trong cuộc sống đại học của bạn là gì? (bằng cấp muốn đạt được hoặc những kiến thức, kinh nghiệm muốn thu được…)

Tất nhiên ngoài việc tốt nghiệp với tấm bằng tốt thì mình còn mong muốn học được các kĩ năng làm việc nhóm, thuyết trình, tranh biện, làm nghiên cứu cũng như trau dồi kiến thức và hiểu biết về văn hóa, phong tục tập quán, góc nhìn từ các quốc gia khác nhau từ những người bạn quốc tế của mình, một điều mà mình nghĩ mình khó có cơ hội được học khi ở Việt Nam. Đồng thời mình cũng đặt mục tiêu thành thạo tiếng Anh, tiếng Nhật và có thể sẽ học thêm một ngoại ngữ thứ 3 khác, cũng như được đi trao đổi ở một quốc gia khác để hoàn thiện kiến thức và kĩ năng.

 Hiện tại bạn cảm thấy điều gì vui nhất trong cuộc sống đại học? 
Hiện tại bạn cảm thấy điều gì vui nhất trong cuộc sống đại học?

Một trong những điều vui nhất ở Đại học Ritsumeikan là việc mình có thêm nhiều bạn mới từ các quốc gia khác nhau. Sinh viên của trường được học trong môi trường quốc tế nên có suy nghĩ cởi mở và hiện đại. Việc sống trong kí túc xá khiến mình có thêm nhiều bạn bè từ nhiều quốc gia và học hỏi được nhiều điều từ văn hoá nước bạn. Thỉnh thoảng mọi người có những bữa tiệc chung cùng nhau chia sẻ về ẩm thực các nước hay tổ chức các lễ kỉ niệm, sinh nhật hay đón tết cùng nhau rất vui, cảm giác giống như một gia đình vậy. Việc sống ở kí túc xá cũng tạo nên rất nhiều kỉ niệm trong những hoàn cảnh khó khăn, ví dụ như khi mọi người cùng chạy deadline tới 3-4h sáng, cùng giúp nhau ôn tập qua các kì kiểm tra, tuy mệt nhưng cũng rất vui. Mình là em út cũng là người đến sau cùng trong phòng nên mọi người trong phòng giúp đỡ mình rất nhiều, thỉnh thoảng cho mình bánh kẹo, hướng dẫn mình những tips khi đi mua đồ hay nói chuyện với mình bằng tiếng Anh vì biết mình không giỏi tiếng Nhật lắm ^^

 Ước mơ trong tương lai của bạn là gì? 
Ước mơ trong tương lai của bạn là gì?

Mình mong muốn có thể khám phá toàn bộ đất nước Nhật Bản trong 4 năm học tại đây. Sau khi ra trường, mình mong muốn được học cao hơn ở Nhật hoặc ở một đất nước khác.

 

<2019050>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."