•    
  •   

STUDY IN JAPAN

HỌC TẬP Ở NHẬT

Phỏng vấn sinh viên: [CRPS] ‘Với môi trường quốc tế, CRPS khuyến khích sự trao đổi văn hóa giữa các học sinh, và nhấn mạnh việc giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng.’

Họ tên: Nguyễn Hoàng Tố Uyên

Khoa: Policy Science – Community and Regional Policy Studies Major (CRPS)

Sinh viên năm thứ 1

Trường THPT: THPT Chuyên Quốc Học – Huế


Bạn đã tìm hiểu về Đại học Ritsumeikan qua đâu?

Mình biết đến Đại học Ritsumeikan qua sự giới thiệu của một người họ hàng là cựu học sinh của trường. Lúc đấy, mình đã có định hướng đi du học, nhưng mình vẫn chưa chắc chắn về đất nước mình muốn đến. Sau khi được giới thiệu về du học Nhật Bản và Đại học Ritsumeikan, mình đã tìm hiểu thêm thông tin về trường trên trang web của Ritsumeikan, và trang web của văn phòng đại diện ở Việt Nam. Ngoài ra, mình cũng theo dõi các trang mạng xã hội khác của trường (Instagram, Facebook, etc.) để tìm hiểu thêm về những lớp học và hoạt động của học sinh.

Lý do để bạn lựa chọn học chương trình CRPS của Đại học Ritsumeikan là gì?

Sau khi tìm hiểu về chương trình, mình rất ấn tượng với mục tiêu và Global Learning Concept (phương pháp học toàn cầu) của CRPS. Với môi trường quốc tế, CRPS khuyến khích sự trao đổi văn hóa giữa các học sinh, và nhấn mạnh việc giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng. Chương trình còn có những dự án nghiên cứu thực địa, cho phép sinh viên mở rộng kiến thức chuyên ngành, tích lũy kinh nghiệm thực tế, và phát triển kỹ năng mềm như làm việc nhóm. Ngoài ra, Đại học Ritsumeikan có rất nhiều chính sách hỗ trợ tài chính cho sinh viên. Nhờ có học bổng MEXT do trường tiến cử, những lo lắng về tài chính của gia đình mình được giảm bớt, và mình đã có cơ hội được học tập ở một đất nước mới.

Cuộc sống sinh viên đại học của bạn hiện tại như thế nào?

Hiện tại, mình rất hài lòng với cuộc sống sinh viên của bản thân ở Nhật Bản. Mình đã có cơ hội được làm quen với rất nhiều bạn mới đến từ nhiều đất nước khác nhau, và học hỏi thêm về những nền văn hóa mới từ họ. Sau học kì đầu tiên, mình được học rất nhiều về những kỹ năng cần thiết cho việc nghiên cứu, như viết Research Proposal (Đề xuất nghiên cứu), làm khảo sát, viết luận học thuật, ... Ngoài ra, hiểu biết của mình về các vấn đề xã hội như ô nhiễm môi trường cũng được mở rộng.

Hiện tại môn học/hoạt động ngoại khoa nào mà bạn yêu thích nhất?

Ở kì trước, khóa học mà mình thích nhất là Foundation Course To Policy Science VII của giáo sư Kobayashi Mai. Trong khóa học này, mình được học về khái niệm “Hệ Thống Thực Phẩm” – sự liên kết giữa khâu sản xuất nông sản, khâu chế biến thực phẩm, phân phối và tiêu thụ. Ngoài ra, khóa học này còn đào sâu vào những vấn đề tồn đọng trong hệ thống, ví dụ như bóc lột sức lao động, ô nhiễm môi trường, ...

Mục tiêu trong 4 năm đại học của bạn là gì? (bằng cấp muốn đạt được hoặc những kiến thức, kinh nghiệm muốn thu được…)

Trước mắt, mình muốn duy trì học bổng trong những năm tới và được khám phá Nhật Bản. Trong 3 năm đại học tới, mình muốn được học và nghiên cứu thêm về lĩnh vực môi trường, cũng như rèn luyện các kỹ năng nghiên cứu và kỹ năng mềm của bản thân.

Dự định trong tương lai sau khi tốt nghiệp của bạn là gì?

Dự định trong tương lai của mình là được học lên cao hơn. Mình có dự định tìm kiếm học bổng thạc sĩ ở Nhật Bản và các nước khác sau khi tốt nghiệp.

Bạn có kinh nghiệm hay lời khuyên gì muốn chia sẻ với các bạn đang có dự định nộp hồ sơ chương trình CRPS không?

Về phần viết luận, lời khuyên mình dành cho các bạn là “show don’t tell”. Mặc dù đây là một lời khuyên có phần “cliché”, nhưng mình nghĩ là nó áp dụng tốt cho việc viết luận, đặc biệt là những bài luận giới thiệu bản thân và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, theo mình, mục tiêu của bài luận không phải là liệt kê hết những thành tích, hay điểm mạnh của mình. Mục tiêu của bài luận là để giám khảo hiểu hơn về bản thân các bạn, và đánh giá xem các bạn có phù hợp với định hướng của ngành/trường hay không. Vậy nên, trong khi viết luận, các bạn nên “show” và phân tích chỉ 1-2 điểm nổi bật của bản thân, thay vì “show” hết tất cả mọi thứ.

Về phần phỏng vấn, lời khuyên của mình là giữ bình tĩnh. Tâm trạng lo lắng sẽ khiến việc nghe câu hỏi phỏng vấn và trả lời câu hỏi trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vậy nên, nếu như cảm thấy bản thân không quá chắc chắn, các bạn có thể tự soạn một số câu hỏi, và tập trả lời trước gương, hoặc cùng với bạn bè để luyện phản xạ và giúp cho phong thái của mình trở nên tự tin hơn. Cuối cùng, đừng lo nếu bạn phạm sai lầm, hay lỡ miệng trong lúc nói. Hãy bình tĩnh sửa lỗi, và tiếp tục trả lời.

Đó là tất cả những lời khuyên mình dành cho các bạn có dự định nộp hồ sơ vào Đại học Ritsumeikan và chương trình CRPS. Mình mong là những lời khuyên của mình có thể giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn may mắn!

<2024013>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."