•    
  •   

STUDY IN JAPAN

HỌC TẬP Ở NHẬT

Trung tâm Hướng nghiệp của Đại học Ritsumeikan

1. Về Trung tâm Hướng nghiệp

Trung tâm Hướng nghiệp Đại học Ritsumeikan tổ chức nhiều sự kiện về hướng nghiệp cho sinh viên nhằm giúp sinh viên đạt được các mục tiêu nghề nghiệp cá nhân.

Sinh viên quốc tế được chào đón đến tham dự các sự kiện và sử dụng các dịch vụ do Trung tâm Hướng nghiệp cung cấp. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích các bạn tận dụng các cơ hội có sẵn để lập kế hoạch cho tương lai và tìm việc làm.

 

2. Các dịch vụ hỗ trợ có sẵn tại Trung tâm Hướng nghiệp

Một số dịch vụ hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên quốc tế được cung cấp bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, hiện tại hầu hết các công ty Nhật Bản đều mong muốn sinh viên quốc tế có khả năng tiếng Nhật tốt trong quá trình tìm việc cũng như khi vào làm việc tại công ty. Vì vậy, Trung tâm Hướng nghiệp khuyến khích sinh viên nên bắt đầu sớm và rèn luyện để nâng cao kỹ năng tiếng Nhật của mình.

- Tư vấn hướng nghiệp cá nhân (Ngôn ngữ: tiếng Nhật và tiếng Anh)

Mỗi cơ sở của đại học Ritsumeikan (Kinugasa, BKC và OIC) đều có nhân viên hỗ trợ hướng nghiệp bằng tiếng Anh.

- Các buổi định hướng cho sinh viên mới (Ngôn ngữ: tiếng Nhật và tiếng Anh)

Trung tâm Hướng nghiệp cung cấp thông tin, các lời khuyên và gợi ý về tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản cho sinh viên mới.

- Các buổi hướng nghiệp tổng quát (Ngôn ngữ: tiếng Nhật và tiếng Anh)

Chương trình này nhằm hỗ trợ các sinh viên tích cực tìm kiếm việc làm. Trung tâm Hướng nghiệp cung cấp các thông tin mới nhất về tìm việc ở Nhật Bản, về các công ty đang muốn tuyển dụng sinh viên quốc tế và về những điều mà các nhà tuyển dụng công ty mong đợi từ sinh viên quốc tế.

- Hội thảo về tìm việc làm (Ngôn ngữ: tiếng Nhật)

Các nhân viên của Trung tâm Hướng nghiệp và các sinh viên năm cuối đã nhận được lời mời làm việc sẽ tổ chức các hội thảo về tìm việc với các chủ đề như:

  • Làm thế nào để quảng bá được bản thân và các lợi thế của bạn với tư cách là một du học sinh khi tìm việc làm tại Nhật
  • Cách viết Entry Sheets (đơn xin việc)

* Lưu ý: Vì các hội thảo chỉ được tổ chức bằng tiếng Nhật nên sinh viên có thể sử dụng dịch vụ tương tự là tư vấn nghề nghiệp cá nhân bằng tiếng Anh.

- Ngày hội việc làm tại khuôn viên trường dành cho sinh viên quốc tế (Ngôn ngữ: tiếng Nhật)

Khoảng 30 công ty chủ động tuyển dụng sinh viên quốc tế sẽ tập trung tại khuôn viên trường vào tháng 3, và mở các quầy để cung cấp thông tin về công ty và các cơ hội việc làm.

- Tuyển dụng trong khuôn viên trường cho sinh viên quốc tế (Ngôn ngữ: tiếng Nhật)

Trung tâm Hướng nghiệp mời các công ty khác nhau đến trường Ritsumeikan để trực tiếp thực hiện các hoạt động tuyển dụng. Sinh viên có thể tham gia các chương trình sàng lọc bao gồm hội thảo về công ty, thảo luận nhóm, kiểm tra năng khiếu và phỏng vấn trong khuôn viên trường.

- Dịch vụ gửi thư điện tử của Trung tâm hướng nghiệp để cung cấp thông tin việc làm (Ngôn ngữ: tiếng Nhật)

Thông tin về các sự kiện tìm việc làm hoặc hỗ trợ nghề nghiệp sẽ được gửi qua email cho sinh viên quốc tế bằng cách đăng ký dịch vụ e-mail của Trung tâm Hướng nghiệp.

* Lưu ý: Thông tin sẽ chỉ được cung cấp bằng tiếng Nhật. Nếu bạn cần thông tin bằng tiếng Anh, vui lòng đến trực tiếp Trung tâm Hướng nghiệp.

- Hội thảo lập kế hoạch nghề nghiệp để tự phân tích và nghiên cứu ngành nghề/công ty (Ngôn ngữ: tiếng Nhật và tiếng Anh)

Nhân viên Trung tâm Hướng nghiệp, các nhà tuyển dụng của công ty và các giảng viên thỉnh giảng sẽ tổ chức các buổi hội thảo trong khuôn viên trường về chủ đề tự phân tích, viết bài tự quảng cáo, nghiên cứu về các ngành cụ thể và thông tin về làm việc tại các nước Châu Á.

- Các sự kiện kết nối với các cựu sinh viên đại học Ritsumeikan (Ngôn ngữ: tiếng Nhật)

Các sinh viên đã tốt nghiệp đại học Ritsumeikan, hiện đang làm việc tại các công ty Nhật Bản, được mời trở lại trường để chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên về tìm kiếm việc làm cho các sinh viên hiện tại. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về các công ty và ngành công nghiệp khác nhau, đồng thời kết nối với các cựu sinh viên Ritsumeikan.

- Chương trình thực tập (Ngôn ngữ: tiếng Nhật)

The Ritsumeikan Internship Office cung cấp thông tin về các chương trình thực tập. Tham khảo website sau để biết thêm thông tin: http://www.ritsumei.ac.jp/internship/

- Website của Trung tâm Hướng nghiệp (Ngôn ngữ: Tiếng Nhật/một số phần bằng tiếng Anh)

Tham khảo website sau để biết thêm thông tin về các dịch vụ hoặc sự kiện hỗ trợ tìm việc: http://www.ritsumei.ac.jp/career/

Đối với sinh viên quốc tế và sinh viên Nhật Bản muốn làm việc ở nước ngoài, hãy xem thông tin tại đây: http://www.ritsumei.ac.jp/career/global/eng/

- Chương trình phát triển nghề nghiệp (Ngôn ngữ: Nhật Bản)

Trung tâm Hướng nghiệp đã cung cấp chương trình phát triển nghề nghiệp cho sinh viên năm thứ ba (hệ Cử Nhân) và sinh viên năm thứ nhất (hệ Thạc Sĩ) kể từ năm 2010. Hàng năm, khoảng 50 sinh viên (một nửa là sinh viên quốc tế) các chương trình đại học và cao học tham gia vào chương trình.

  • PBL (Project-Based Learning): Học tập dựa trên dự án trong môi trường đa văn hóa nhằm cải thiện các kỹ năng cơ bản cần thiết để làm việc trong môi trường toàn cầu.
  • Tham quan các công ty nước ngoài và Nhật Bản và trao đổi với quản lý/nhân viên để phát triển triển vọng trong tương lai.

 

3. Con đường nghề nghiệp của sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp

100 đến 120 sinh viên quốc tế tại Ritsumeikan tìm được việc làm tại Nhật Bản mỗi năm.

Một số ví dụ về các công ty mà sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp đã tìm được việc làm.

  • Nhân văn: Panasonic Corporation, NEC Corporation, KDDI Corporation, Rakuten, Inc., Toshiba Corporation, SoftBank Group Corp., Nintendo Co., Ltd., Hankyu Hanshin Department Stores, Inc., LIXIL Group Corporation, Daikin Industries, Ltd., Capcom Co. , Ltd., Nissha Printing Co., Ltd.
  • Khoa học: Honda Motor Company, JGC Corporation, Rohm Semiconductor, Nissan Motor Company Ltd, Fujitsu Ltd., CyberAgent, Inc., Microsoft Japan Company, Limited, Mazda Motor Corporation

Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo danh sách kết quả việc làm của sinh viên quốc tế tại Trung tâm Hướng nghiệp.

4. Tìm việc làm ở Nhật Bản

Sinh viên phải vượt qua các vòng sàng lọc ứng viên, làm bài kiểm tra viết và phỏng vấn để nhận được việc tại Nhật Bản. Vì vậy, sinh viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng bước. Tại Ritsumeikan, chúng tôi hỗ trợ sinh viên lập kế hoạch nghề nghiệp tại Trung tâm Hướng nghiệp, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn sẽ ghé qua nhé.

Giờ làm việc: từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, từ 9:00 sáng đến 5:30 chiều. (Đóng cửa: Các buổi sáng thứ Tư và giờ nghỉ trưa từ 11:30 sáng đến 12:30 chiều)

Quá trình tìm việc ở Nhật Bản thường bắt đầu khi sinh viên đang học năm thứ ba của chương trình đại học (Cử Nhân) hoặc năm đầu tiên của chương trình Thạc Sĩ. Sinh viên bắt đầu tìm kiếm việc bằng cách đến thăm các công ty, vì vậy điều quan trọng là sinh viên phải đạt được càng nhiều tín chỉ càng tốt vào thời điểm này và tiết kiệm đủ tiền để hỗ trợ cho các hoạt động tìm việc, để có thể dành nhiều thời gian nhất có thể để tìm kiếm việc làm.

Để biết lịch trình việc làm chung tại Nhật Bản, tham khảo TẠI ĐÂY

5. Trung tâm hỗ trợ lộ trình nghề nghiệp cho sinh viên các chương trình sau đại học

Trung tâm hỗ trợ lộ trình nghề nghiệp cho sinh viên các chương trình sau đại học được thành lập nhằm giúp sinh viên thiết kế được con đường sự nghiệp thành công. Kể từ khi thành lập, trung tâm đã và đang tổ chức các chương trình hội thảo và hỗ trợ khác nhau để góp phần vào sự phát triển nghề nghiệp của sinh viên.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website: http://www.ritsumei.ac.jp/ru_gr/g-career/eng/

Nguồn bài viết: http://en.ritsumei.ac.jp/lifecareer/career/

 

<2020027>

"Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" trên Facebook. Chúng tôi sẽ thông báo tới bạn thông tin các sự kiện và hội thảo."